เปิดประวัติ เศรษฐา ทวีสิน จากเจ้าพ่ออสังหาฯ สู่ นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย

เปิดประวัติ เศรษฐา ทวีสิน จากเจ้าพ่ออสังหาฯ สู่ นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย

วันที่ 22 ส.ค.2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมรัฐสภา มีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งเป็นครั้งที่สาม โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม ผลปรากฏว่าเมื่อขานชื่อลงคะแนนผ่านไปประมาณ 615 คน พบว่า ลงคะแนนเห็นชอบ 376 เสียง ถือว่า นายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับเลือกเป็นนายกฯ คนที่ 30 ค่อนข้างแน่นอนแล้ว

วันนี้ทีมงานจะพาเปิดประวัติ เศรษฐา ทวีสิน ดังนี้

เศรษฐา ทวีสิน มีชื่อเล่นว่า นิด เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2506 ปัจจุบันอายุ 60 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านการเงิน จาก Claremont Graduate School สหรัฐอเมริกา เขาเริ่มการทำงานในปี 2529 เป็นผู้ช่วยผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท P&G ประเทศไทย (จำกัด) ก่อนมาดำรงตำแหน่งประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ที่บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

ต้นเดือนเมษายน 2566 เขาได้ประกาศลาออกจากทุกตำแหน่งของแสนสิริ พร้อมโอนหุ้นทั้งหมดของ บมจ.แสนสิริ (SIRI) จำนวนกว่า 661,002,734 หุ้น ให้แก่ นางสาวชนัญดา ทวีสิน ผู้เป็นบุตรสาว โดยเสน่หาไม่มีค่าตอบแทน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจเตรียมพร้อมทำงานการเมืองในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

หลังจากวางมือในบทบาทนักธุรกิจแล้ว การเริ่มต้นสวมหมวกนักการเมืองของ เศรษฐา ทวีสิน ก็เดินหน้าขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงกับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ จากผลการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้คะแนนทั้งหมด 141 เสียง เป็นอันดับ 2 ของผลการเลือกตั้ง และได้เป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล ในฐานะที่เขาเป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย จึงเตรียมตัวเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยต่อไป

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ