เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย เตือนพื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ

เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย เตือนพื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ

วันที่ 22 ส.ค.66 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 ส.ค. 66 อัพเดท 2023082012 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

22-23 ส.ค.66 คาดว่าร่องมรสุมจะยังคงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง และภาคอีสานตอนบน ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุม ลมระดับบน (500hPa) เปลี่ยนทิศทางเป็นลมทิศตะวันออก ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังมีฝนกระจาย แต่ ส่วนใหญ่ปริมาณฝนยังเป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตะวันออก ภาคกลาง ใกล้ร่องมรสุม ภาคตะวันออกและภาคใต้ด้านรับมรสุม คลื่นลมมีกำลังปานกลาง

ส่วนช่วง 24 -28 ส.ค.66 มรสุมยังพัดปกคลุมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ฝนยังมีได้บางแห่ง ด้านรับมรสุม และบางพื้นที่ฝนลดลง พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลาง ภาคตะวันออกยังมีฝนน้อย

ส่วน 29 - 31 ส.ค.66 คาดว่าจะมีฝนเพิ่มขึ้นและเตรียมรับมือฝนหนัก เนื่องจากมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงเคลื่อนตัวเข้าใกล้บริเวณประเทศเวียดนามตอนบน และร่องมรสุมแรงขึ้น ระยะนี้ยังไม่มีสัญญาณของพายุหมุนเขตร้อนที่จะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นได้บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ