เปิดประวัติ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หลังกลับไทยในรอบ 17 ปี

เปิดประวัติ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หลังกลับไทยในรอบ 17 ปี

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจ จากกรณี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ คนที่ 23 กลับไทย ผู้นำรัฐบาลคนเดียวในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่เคยนำรัฐนาวาอยู่ครบเทอม 4 ปี ก่อนถูกรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 แล้วยังได้กลับมากราบแผ่นดิน หลังต้องไปใช้ชีวิตในต่างประเทศยาวนาน โดยเมื่อมาแล้วต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไปศาลไปกรมราชทัณฑ์

สำหรับประวัติ ทักษิณ ชินวัตร ชื่อเล่น แม้ว มีนามแฝงว่า โทนี่ วู้ดซัม (อังกฤษ: Tony Woodsome) เป็นนักธุรกิจและนักการเมืองชาวไทย นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 23 ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ พ.ศ.2544 จนถึง พ.ศ.2549 ดำเนินธุรกิจโทรคมนาคมและการสื่อสาร ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) อดีตเจ้าของและประธานสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีสัญชาติไทยโดยการเกิด

นายทักษิณ ชินวัตร เป็นบุตรชายคนที่สอง ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 10 คน ของนายเลิศ และนางยินดี ชินวัตร พื้นเพเป็นชาวสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เกิดเมื่อ 26 กรกฎาคม 2492 ปัจจุบันอายุ 74 ปี สำเร็จการศึกษาจาก โรงเรียนมงฟอร์ต วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจะเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 10 ปี 2512 และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 26 พ.ศ. 2516

นายทักษิณ ได้รับทุนไปศึกษาในระดับปริญญาโท สาขากระบวนการยุติธรรม มหาวิทยาลัยอิสเทิร์นเคนตักกี้ สหรัฐฯ และปริญญาเอก มหาวิทยาลัยแซมฮิวสตัลสเตท และเป็นที่ทราบกันว่า นายทักษิณ แต่งงานกับคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ ก่อนจะหย่าร้างกันในเวลาต่อมา

ชีวิตการสมรสกับ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร มีบุตรด้วยกัน 3 คน ได้แก่

นายพานทองแท้ ชินวัตร

น.ส.พินทองทา ชินวัตร

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ