เลขาฯ สพฐ. ออกโรงจี้ สพป.กาฬสินธุ์  แจงข้อเท็จจริงตัด ไม้พะยูง ด่วน

เลขาฯ สพฐ. ออกโรงจี้ สพป.กาฬสินธุ์ แจงข้อเท็จจริงตัด ไม้พะยูง ด่วน

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยกรณีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพป.) กาฬสินธุ์ เขต 2 ร่วมกับโรงเรียนคำไฮวิทยา และธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ ประมูลซื้อขายไม้พะยูงจำนวน 22 ต้น ในราคา 153,000 บาท ก่อนมีการตัดในโรงเรียนไปแล้ว 17 ต้น เหลือ 5 ต้น ซึ่งมีความผิดปกติในราคาประเมิน และเรื่องความเหมาะสม ทั้งที่ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ สั่งห้ามมีการตัดไม้พะยูง แต่กลับมีการตัดอีก ว่า ตนได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว

ซึ่งได้สั่งให้ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 ได้ชี้แจงข้อเท็จเรื่องดังกล่าวให้ตนรับทราบโดยเร็ว เนื่องจากเป็นเรื่องที่สังคมจับตา อีกทั้งการดำเนินการเรื่องนี้มีระเบียบจากกรมธนารักษ์ไว้อยู่แล้วว่า การตัดต้นไม้จะต้องมีขั้นตอนการขอนุญาตกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง ซึ่งการตัดต้นไม้ผิดหรือถูก ก็ต้องว่ากันไปตามระเบียบของกรมธนารักษ์ แต่ที่แปลกใจคือ การจะอนุญาตให้ตัดต้นไม้ได้ จะมีคำสั่งจากจากผู้ว่าราชการหรือรองผู้ว่าราชการ ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงก็ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 ได้ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว ซึ่งต้องรอให้เขตพื้นที่สรุปข้อมูลก่อนว่า มีการดำเนินการเป็นมาอย่างไร หากเขตพื้นที่ดำเนินการอย่างถูกต้องตามหลักของข้อกฎหมาย ก็ให้ชี้แจงให้สังคมได้รับทราบ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ