รู้จัก ท่อแคต ที่โดนโขมยกันเยอะ แลกท่อซิ่งคุ้มไหม

รู้จัก ท่อแคต ที่โดนโขมยกันเยอะ แลกท่อซิ่งคุ้มไหม

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินข่าวหรือเห็นข่าว รถยนต์โดนขโมยท่อแคต หรือ มีพ่อค่าหาซื้อท่อแคต นำท่อแคตมาแลกท่อซิ่ง แต่หลายคนที่ไม่รู้จักและไม่เข้าใจว่าท่อแคตคืออะไร ก็มักจะโดนขโมย โดนหลอกด้วยวิธีต่างๆ

สำหรับท่อแคต หรือ คาตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ (Catalytic Converter) มีชื่อเรียกเป็นภาษาไทยว่า เครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา เป็นชิ้นส่วนหนึ่งในระบบท่อไอเสียสำหรับกำจัดและลดปริมาณมลพิษจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ก่อนจะถูกปล่อยออกสู่อากาศภายนอก

โดยในท่อแคตจะประกอบไปด้วยกลุ่มโลหะมีค่า (Precious Metal) ที่มีมูลค่าสูงและหาได้ยาก เช่น ทองคำขาว (Platinum) ซึ่งเป็นหนึ่งในสารเชิงเร่งปฏิกิริยา (Catalyst) ที่ดีที่สุดและถูกนำมาใช้เป็นวงกว้างในการกำจัดมลพิษที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ รวมไปถึงแพลเลเดียม (Palladium) และโรเดียม (Rhodium) ก็ถือเป็นโลหะมีค่าที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายเช่นกัน

ทั้งนี้ ทองคำขาว (Platinum) ที่ถูกใช้เป็นโลหะกำจัดควันพิษก็มีมูลค่าสูง ราคาหลายหมื่นบาทต่อออนซ์ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงมีคนรับซื้อท่อแคท หรือ ให้นำท่อแคทไปแลกท่อซิ่งราคาไม่กี่พัน เพราะมูลค่าของทองคำขาวนั้น ทำกำลังได้มากมายมหาศาล และหลายคนที่ไม่รู้ก็นำท่อแคทไปขายได้เงินหลักพัน แต่รถบางรุ่นจะมีไฟโชว์แจ้งปัญหา วิธีแก้ก็คือซื้อท่อเดิม(ท่อใหม่เบิกศูนย์) ที่มีราคาหลายหมื่นบาท ลองคิดดูว่าคุ้มค่ากันหรือไม่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ