เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย เตือน 11 จังหวัด เจอหนักสุด

เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย เตือน 11 จังหวัด เจอหนักสุด

วันที่ 16 สิงหาคม 2566 พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 16-25 ส.ค. 66 อัพเดท 2023081512 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

สภาวะฝนของประเทศไทยยังมีความแตกต่างกันในพื้นที่ เนื่องจากมีตัวการที่ต่างกันไป โดยช่วง 16-18 ส.ค.66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) กำลังปานกลางพัดปกคลุม ประกอบร่องมรสุมพาดผ่าน สปป.ลาวเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน (ใกล้ร่องมรสุม) ยังมีฝนต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนใหญ่ยังเกิดขึ้นตามแนวชายขอบภาคเหนือ (ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน) ภาคอีสาน (อุดรธานี หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม)

ส่วนบริเวณภาคเหนือตอนบล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลางตอนบน ยังมีฝนน้อย สำหรับภาคกลางตอนล่าง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้โดยเฉพาะด้านรับมรสุม ยังมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วงเย็นถึงค่ำ มรสุมมีกำลังค่อนข้างแรง วิเคราะห์ลมระดับบน (500hPa) มีลมใต้ ตะวันออกเฉียงใต้พัดเข้ามาเสริมบริเวณอ่าวไทย (ขอบของกระแสลมไหลเวียนออกจากศูนย์บริเวณทะเลจีนใต้) ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก และฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก

โดยเฉพาะช่วง 19-22 ส.ค.66 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านทางภาคเหนือ และภาคอีสาน ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้น ต้องเตรียมรับมือฝนตกหนักอีกช่วงโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน ภาคตะวันออกและภาคใต้ คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น

23 -25 ส.ค.66 มรสุมมีกำลังอ่อนลง ฝนน้อยลงบริเวณภาคกลาง แต่ยังมีฝนตกต่อเนื่องด้านรับมรสุม ระยะนี้ยังไม่มีสัญญาณของพายุหมุนเขตร้อนที่จะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ