อนุทิน รับตรงๆ เพื่อไทยคุยแบ่งเก้าอี้ รมต.แล้ว รู้ยันจำนวน

อนุทิน รับตรงๆ เพื่อไทยคุยแบ่งเก้าอี้ รมต.แล้ว รู้ยันจำนวน

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) ทาบทามพูดคุยเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ว่า มีการพูดคุยกันมาตลอด แต่ในรายละอียดคาดว่าจะคุยกันใน 1-2 วันนี้

เมื่อถามว่า จะต้องมีการตกลงกระทรวงให้ชัดเจนก่อนวันโหวตนายกฯใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ควรจะต้องเป็นอย่างนั้น ทุกฝ่ายก็ออกมาในแนวทางนั้นไม่ใช่หรือ ทุกพรรคที่ตนตามข่าวก็เป็นอย่างนั้น เมื่อถามอีกว่า แสดงว่ามีการประสานมาแล้วว่าจะพูดคุยกันใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ก็มีการประสานมา ซึ่งยังมีเวลาอยู่

ถามต่อว่า ที่ระบุว่ามีการคุยกันในรายละเอียด หมายความว่าทราบแล้วว่าได้กี่กระทรวง แต่ยังไม่ทราบว่าได้กระทรวงใดใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เราทราบแล้วว่าจะได้กี่ตำแหน่ง แต่ยังไม่ได้คุยว่าจะได้กระทรวงอะไร ของแบบนี้ไม่ใช่เรื่องน่าหนักใจอะไร เราทราบว่าควรจะคุยในลักษณะไหน ในบริบทที่เรามีอยู่ในปัจจุบันที่ต้องเป็นเชิงสร้างสรรค์

เมื่อถามว่า พรรค ภท.ตั้งเป้าหรือไม่ว่าต้องการรับผิดชอบกระทรวงไหน นายอนุทินกล่าวว่า คิดว่าตรงนี้เดี๋ยวเราไปพูดคุย เพราะไปพูดไว้ก่อนก็เหมือนไปกดดันซึ่งกันและกัน วันนี้จะไปกดดันกันไม่ได้ ควรใช้วิธีหารือหาข้อตกลงกันและเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า สรุปว่าพรรค ภท.จะได้รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยกี่เก้าอี้ นายอนุทินหัวเราะ พร้อมกล่าวว่า เดี๋ยวค่อยว่ากัน

เมื่อถามว่า พรรค พท.ระบุว่า 9 ส.ส. ต่อ 1 เก้าอี้รัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ก็ต้องดูว่ามีกี่พรรคที่ร่วมรัฐบาล เราไปก้าวก่ายไม่ได้ แต่เรารู้แล้วว่าพรรค ภท.อยู่ในหนึ่งพรรคร่วมรัฐบาลและน่าจะเป็นพรรคที่สองที่ร่วมรัฐบาล พรรค ภท.ก็ต้องดูว่าตรงไหนที่เราทำงานแล้วเกิดประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์มากที่สุดกับบ้านเมืองโดยไร้ปัญหา ซึ่งเราก็ดูแต่เรื่องของเรา

เมื่อถามอีกว่า มีกระแสว่าหากใช้สูตร 9 ต่อ 1 พรรค ภท.จะได้ 4 รัฐมนตรี และ 4 รัฐมนตรีช่วยใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า มันมีหลักเริ่มต้นจากการคำนวณจำนวน ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ส.ของแต่ละพรรค และต้องไปดูว่าจะมีโควต้ากลางหรือไม่ และยอมโค้วต้ากลางได้หรือไม่ ก็พิจารณากันไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอะไร ต้องหารือ เจรจากัน

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีกระแสข่าวว่าพรรค พท.ไม่อยากให้รัฐมนตรีเดิมนั่งกระทรวงเดิม นายอนุทิน ถามกลับว่า ใครพูดล่ะ หากเป็นกระแสเราก็อย่าเพิ่งไปใส่ใจกระแส โดยทางฝั่งพรรค ภท.มอบหมายให้ตนไปประสานและพูดคุยกับฝั่งพรรค พท.ที่มี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. เราก็คุยันอยู่วงนี้ หากไปฟังคนนู้นพูดที คนนั้นพูดที มันไม่ได้หรอก เขามีช่องไหนคุยกันก็คุยเฉพาะช่องทางนั้น

เมื่อถามว่า มีการแจ้งแล้วหรือยังว่าจะโหวตนายกฯวันไหน นายอนุทินกล่าวว่า ยัง คาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า เพราะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเรื่องข้อบังคับรัฐสภา ข้อที่ 41 ก่อน ในวันที่ 16 สิงหาคม ก็ถือว่ายังอยู่ในขั้นตอน สมมุติเป็นเราตัดสินใจในเรื่องนี้ก็ต้องรอวันที่ 16 สิงหาคม ให้ชัดเจนก่อน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ