นานเกินไปไหม ญาติสุดงง เด็กวัย 11 ไปหาหมอ รอคิวนัดอีกที 2 ปี

นานเกินไปไหม ญาติสุดงง เด็กวัย 11 ไปหาหมอ รอคิวนัดอีกที 2 ปี

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม มีรายงาว่าญาติผู้ป่วยรายหนึ่ง ได้พาเด็กชายวัย 11 ขวบเข้าไปทำฟัน เนื่องจากมีฟันกรามผุ ยังที่ รพ.ประจำจังหวัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 แต่หลังจากทันตแพทย์ทำการเปิดโพรงประสาทฟัน เพื่อรักษารากฟันครั้งแรกแล้วเสร็จ ได้มีการนัดหมายให้ผู้ป่วยมาทำฟันต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ในอีก 2 ปีข้างหน้า หรือในวันที่ 8 สิงหาคม 2568

เจ้าหน้าที่ยังได้บอกกับทางญาติด้วยว่า ทาง รพ.จะไม่มีการตามนัด โดยให้คนไข้เข้ามาติดต่อเพื่อเข้ารับบริการรักษาต่อเนื่องเอง หลังจากผ่านระยะเวลา 2 ปีไปแล้ว หรือหากทางผู้ป่วย หรือญาติต้องการจะทำการรักษารากฟันให้เร็วขึ้นและต่อเนื่อง ให้ไปสอบถามได้ตามคลินิก ทั้งราคาและเวลาในการเข้ารับบริการทำฟันกับทางคลินิกทำฟันได้ทั่วไป โดยไม่ต้องรอเวลานานถึง 2 ปี เพื่อทำการรักษารากฟันกับทาง รพ. เป็นครั้งที่ 2 และ 3 ต่อไป จึงทำให้ผู้ปกครองเด็กเกิดความสงสัยว่า เหตุใดทาง รพ.จึงได้นัดหมายให้มารับการรักษารากฟันต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ยาวนานถึง 2 ปีเต็ม โดยมองว่าเป็นเวลาที่ยาวนานมากเกินไป

ทั้งนี้ ทางด้าน ทพญ.ชลธิชา อารมณ์เสรี รอง ผอ. รพ.พุทธโสธร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็น รพ.ประจำจังหวัด ได้ให้ข้อมูลว่า การรักษารากฟันต้องทำการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางที่ทำหน้าที่รักษารากฟันโดยเฉพาะ โดยคนไข้ 1 คนต้องใช้เวลาทำการรักษารากฟันประมาณ 1-1.30 ชม. และต้องมาทำการรักษาประมาณ 2-3 ครั้งตามจำนวนรากฟันในแต่ละซี่ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าฟันซี่นั้นมีกี่ราก จึงต้องใช้เวลานานมากกว่าคนอื่น ขณะที่คนที่มีฟันผุทะลุโพรงประสาทฟันที่ต้องรักษารากฟันนั้น มีปริมาณเยอะมาก หากจะทำให้แล้วเสร็จไปเพียง 1 คน แต่คนที่เหลืออีก 2-3 คนจะไม่ได้ทำการรักษา สำหรับคนไข้ที่มาแบบไม่ปวดฟัน แต่ฟันผุทะลุโพรงประสาทฟันเราจะทำฉุกเฉินให้ก่อน ด้วยการเปิดโพรงประสาทฟันเข้าไปล้างและใส่ยาจากนั้นจึงปิดเพื่อรอเข้าคิวรักษาต่อไป ขณะที่ รพ.พุทธโสธรนั้น มีทันตแพทย์รักษารากฟันอยู่เพียงแค่ 2 คนจากทันตแพทย์ทั้งหมด 19 คน

ทพญ.ชลธิชา กล่าวต่อว่า ทันตแพทย์รักษารากฟันยังต้องดูแลคนไข้ปกติด้านอื่นด้วย เช่น อุดฟันถอนฟันขูดหินปูนตามปกติ และใช้เวลาช่วงบ่ายมาดูแลคนไข้ที่มาทำการรักษารากฟัน ซึ่งจะเหลือเวลาอีกแค่เพียง 4 คาบและเวลาที่ใช้ในการรักษาแต่ละคน ก็ยังต้องใช้เวลานาน ซึ่งต้องเข้าใจว่าทันตกรรมนั้นมีคิวที่ยาวนานมาก โดยที่ผ่านมายังเคยนัดนานมากถึง 3 ปีมาก่อนแล้วด้วย แต่ขณะนี้ได้ให้ปรับระบบใหม่แล้วเพราะคิวนานมากและเคสก็มีมากด้วย

ประกอบกับทันตแพทย์รักษารากฟันกำลังจะลาออกไปอีก 1 คนในช่วงสิ้นเดือน ก.ย.66 นี้ จะทำให้มีเหลือทันตแพทย์รักษารากฟันแค่เพียง 1 คนเท่านั้น ทางทันตกรรมจึงจะปรับใหม่ให้ทางทันตแพทย์รักษาราก มาทำหน้าที่รักษารากฟันเพียงอย่างเดียวแบบเฉพาะไปเลย ตลอดทั้งวันและทุกวันเพื่อเพิ่มอัตราการรักษารากฟันเข้ามา และในเคสไหนที่อยู่ในพื้นที่สามารถส่งต่อไปยังในที่ ที่อยู่ใกล้กับคนไข้มากกว่า ก็จะพิจารณาส่งต่อไปไปยังสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้กว่า และเคสไหนที่ง่ายจะให้ทันตแพทย์อื่นช่วยทำด้วย โดยยอมรับว่าเป็นเรื่องที่เป็นปัญหามานานแล้ว

จึงอยากแนะนำให้มีการดูแลฟัน โดยให้คำแนะนำ ให้ความรู้กับคนไข้ ไม่ใช่ปล่อยให้ผุก่อนแล้วจึงจะเข้ามารักษา ซึ่งถือว่าสายไปแล้ว หากคนไข้มีความรู้ดูแลฟันทุกวันและเข้ามาตรวจในทุก 6 เดือน จะทำให้เห็นรอยผุในช่วงแรกๆ ได้ และสามารถอุดได้เลยจะทำให้ไม่เสียเวลา และเสียทรัพยากรด้วย หากคนไข้ไม่มีความรู้ว่าเมื่อฟันผุแล้วต้องรีบมา และมาในตอนที่ปวดแล้วจะทำให้ล่าช้าไปจนรักษารากฟันไม่ได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ