กรมอุตุฯ เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย เตือน 4 จังหวัด เจอหนักสุด

กรมอุตุฯ เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย เตือน 4 จังหวัด เจอหนักสุด

วันที่ 8 ส.ค.66 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 8- 17 ส.ค. 66 อัพเดท 2023080712 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ช่วง 8-11 ส.ค.66 มรสุมมีกำลังอ่อนลงเล็กน้อย ประกอบกับกระแสลมในระดับบน (700, 500hPa) เป็นลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุม

ทำให้ทั่วไทย ยังมีเมฆมาก ฝนบางแห่ง เว้นแต่บริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ยังมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง ได้อีก 1 วัน เนื่องจากอยู่ใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุม สปป.ลาว และเวียดนามตอนบน ส่วนภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออก(จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา) ด้านรับมรสุมยังมีฝนเช่นกัน

แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ช่วงบ่าย-ค่ำ เนื่องจากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุม ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักและฝนตกสะสมบริเวณภาคเหนือตอนบนและด้านตะวันตก ภาคอีสานตอนบน ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ คลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีกำลังปานกลาง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ในระยะนี้

ช่วง 12-17 ส.ค.66 มรสุมเริ่มแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น ช่วง 12 - 14 ส.ค.66 ประกอบกับความกดอากาศสูง (มวลอากาศเย็น) จากซีกโลกใต้แผ่ลิ่มขึ้นมาปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง ทำให้บริเวณภาคใต้ ภาคตะวันออก ด้านรับมรสุม มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ต้องติดตามและเฝ้าระวัง

สำหรับพายุโซนร้อน ขนุน (KHANUN) มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ มีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่ทางตอนใต้ประเทศญี่ปุ่นและคาบสมุทรเกาหลี ในช่วง 8-10 ส.ค.66 ไม่มีผลกระทบกับสภาพอากาศบ้านเรา แต่ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และประเทศเกาหลีใต้ ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางในระยะนี้ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ