เจ้าหน้าที่บุกล้อม ปิดป้ายยึดรีสอร์ทภูทับเบิก

เจ้าหน้าที่บุกล้อม ปิดป้ายยึดรีสอร์ทภูทับเบิก

วันที่ 5 ส.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทศพร ปภากุล ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 11 พิษณุโลก พร้อมด้วยนายเสกสันต์ ลอมแปลง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ฯ สบอ.11 และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ขค.2 (น้ำเพียงดิน) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ เขาค้อ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กอ.รมน.เพชรบูรณ์ ฝ่ายปกครองอำเภอหล่มเก่า ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หล่มเก่า กว่า 80 นาย เข้าปฏิบัติการติดป้ายบ้านพัก รีสอร์ท บริเวณผาหัวสิงห์ ภูทับเบิก ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดหลายวันก่อน

เนื่องจากพบว่า รุกเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย สวนสวรรค์ภูทับเบิก อยู่ริมหน้าผาด้านทิศใต้ห่างจากผาหัวสิงห์ ประมาณ 200 เมตร แห่งที่สองคือ กู๊ดวิว ฮอตวิว ภูทับเบิก อยู่ริมหน้าผาด้านทิศใต้ห่างจากผาหัวสิงห์ ประมาณ 100 เมตร ส่วนแห่งที่สามเป็นรีสอร์ทไม่ปรากฏชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่เจ้าหน้าที่ซึ่งเตรียมป้ายไว้ทั้งหมด 5 ป้าย ประกอบด้วยป้ายเพื่อแจ้งการตรวจยึดพื้นที่ หน้ารีสอร์ท-บ้านพัก บริเวณผาหัวสิงห์ ภูทับเบิก จำนวน 3 ป้าย และป้ายแสดงอาณาเขตอุทยานแห่งชาติเขาค้อ 2 ป้าย และระหว่างที่กำลังทำการปิดป้ายอยู่นั้นได้มีชาวบ้านในพื้นที่จำนวนกว่า 30 คน นำรถยนต์กระบะมาจอดขวางทางลงไว้

ทั้งนี้นายทศพร ปภากุล ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สบอ.11 ก็ไม่ได้มีการโต้ตอบหรือพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านดังกล่าวยังคงให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการปิดป้ายจนแล้วเสร็จ โดยเป็นป้ายระบุการตรวจยึดเป็นพื้นที่ดำเนินคดีตามกฎหมาย ตาม ปจว.ข้อ 4 และ ปจว.ข้อ 5 สภ.หล่มเก่า ลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 คือ ห้ามมิให้ผู้ใด ยึดถือ ครอบครอง หรือทำประโยชน์พื้นที่บริเวณนี้โดยเด็ดขาด

หากฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้ง 3 ป้าย และติดป้ายบริเวณล่อแหลมและเสี่ยงต่อการบุกรุกพื้นที่อีก 2 ป้าย จากนั้นได้เดินเท้าออกจากพื้นที่โดยทิ้งรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ไว้ด้านบนเพื่อหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญหน้ากับกลุ่มชาวบ้านดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหลังจากชุดปิดป้ายได้เดินทางออกจากพื้นที่แล้ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอหล่มเก่า และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หล่มเก่า เจรจากับกลุ่มชาวบ้านซึ่งต่อมากลุ่มมวลชนก็ยินยอมปล่อยให้เจ้าหน้าที่นำรถลงจากภูทับเบิกโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด

ข่าวโดย อารีย์ สีแก้ว ผู้สื่อข่าวจังหวัดเพชรบูรณ์

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ