เตือนประชาชนในพื้นที่ เฝ้าระวังน้ำมาเร็วมาก หวั่นสะพานอุตตมานุสรณ์พังซ้ำ

เตือนประชาชนในพื้นที่ เฝ้าระวังน้ำมาเร็วมาก หวั่นสะพานอุตตมานุสรณ์พังซ้ำ

จากเหตุการณ์ที่มีฝนตกลงมาในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ติดต่อกันมานานกว่า 1 สัปดาห์ โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลไล่โว่ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่มีความอุดมสมบูรณ์และเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำซองกาเลีย จนส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำซองกาเลียสูงขึ้นและมีกระแสน้ำไหลแรงขึ้น จนพัดมาท่อนไม้ กิ่งไม้ เศษสวะ รวมทั้งขยะจำนวนมากไหลลงมาในแม่น้ำและพัดมาติดกับตอม่อสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอสังขละบุรี

ทำให้วันนี้ (4 ส.ค.66) ชาวบ้าน ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว จิตอาสา และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมได้นำเรือหางยาวกว่า 10 ลำเข้าไปทำการผลักดันขยะที่ติดตอม่อสะพานให้ลอยพ้นไปจากตอม่อ เพื่อให้น้ำไหลผ่านไปได้สะดวกเพื่อป้องกันสะพานไม่ให้ได้รับความเสียหาย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นทุกปีในช่วงฤดูฝน

ด้านนายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี กล่าวว่า จากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันที่ผ่านมาส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำซองกาเรียสูงขึ้น ทำให้มีเศษไม้ เศษกิ่งไม้ รวมทั้งขยะ จำนวนมากลอยมาติดตอม่อสะพานไม้อุตตมานุสรณ์หรือสะพานมอญ ทำให้ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว และประชาชนบ้านวังกะ หมู่ที่ 2 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จิตอาสาได้ช่วยกันนำเศษไม้ออกเพื่อป้องกันปัญหาสะพานพังเช่นหลายปีที่ผ่านมา

ขณะที่ระดับน้ำในลำห้วยโรคี่ เขตพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่ฯ ระดับลดลงแล้วในเช้านี้ ยังไม่น่าห่วง ได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก หากพบให้รีบแจ้งโดยด่วน เพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ได้ช่วยกันเฝ้าระวังระดับน้ำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมรับมือกับอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้เนื่องจากในพื้นที่ตำบลไล่โว่ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ยังคงมีฝนตกลงมาในช่วงนี้

ซึ่งผ่านเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่มา โดยครั้งล่าสุดเมื่อปี 2561 จึงส่งผลให้บ้านเกาะสะเดิ่ง เป็น 1 หมู่บ้านที่จังหวัดกาญจนบุรี ประกาศให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ดินโคลนถล่ม และน้ำท่วม ทุกปีเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน

ข่าวโดย ปรีชา ไหลวารินทร์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดกาญจนบุรี

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ