ฝนตกติดต่อกันหลายวัน น้ำโขง เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แจ้งประชาชนเตรียมการ-เฝ้าระวัง

ฝนตกติดต่อกันหลายวัน น้ำโขง เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แจ้งประชาชนเตรียมการ-เฝ้าระวัง

วันที่ 4 ส.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีอุทกวิทยามุกดาหาร ระดับตลิ่งอยู่ที่ 136.72 ม.รทก. วัดระดับน้ำปัจจุบัน ที่ 131.74 มีปริมาณน้ำ 15,450 ลูกบาศก์เมตร/วินาที มีระดับน้ำอยู่ที่ 7.52 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 4.98 เมตร เป็นระดับปกติ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยข้อมูล 7 วันย้อนหลัง (เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2566) ที่ผ่านมาระดับน้ำอยู่เพียง 4.15 ม. ปริมาณน้ำ 6,580 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีลักษณะน้ำไหลแรงและมีสีแดงขุ่น แต่ยังไม่ส่งผลกระทบใดๆ

ทั้งนี้ นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง พร้อมประสานงานร่วมกันวางแผนหาแนวทางแก้ไขสถานการณ์และให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ ตลอดจนเครื่องจักร เครื่องสูบน้ำ เพื่อให้ประชาชนได้รับความช่วยเหลือทันท่วงที สายด่วน ปภ. 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร โทร. 042-633101

ด้านนายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร เปิดเผยว่าในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหารมีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดน้ำท่วมได้ พอเป็นพื้นที่ลุ่มตามรองรับมวลน้ำจากเทือกเขาภูพานก่อนออกสู่แม่น้ำโขง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดภาวะน้ำในแม่น้ำโขงเอ่อล้นเข้ามาในพื้นที่ได้

จึงขอแจ้งไปยังประชาชนให้เตรียมความพร้อมเสมอ และขอความร่วมมือช่วยกันกำจัดสิ่งปฏิกูลที่กีดขวางทางน้ำไหล หากต้องการกระสอบทรายให้แจ้งได้ที่ฝ่ายป้องกันฯ เทศบาลเมืองมุกดาหาร โดยได้จัดเตรียมกระสอบทรายและกำลังพลไว้ช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว

ข่าวโดย ธนกฤต ธุระมาล ผู้สื่อข่าวจังหวัดมุกดาหาร

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ