ออกหมายเรียกแล้ว เจ้าของโกดังพลุมูโนะ

ออกหมายเรียกแล้ว เจ้าของโกดังพลุมูโนะ

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ได้เดินทางมายัง สภ.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อเป็นประธานในการประชุมร่วมเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิง ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 34 /12 ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งเกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา

ส่งผลทำให้มีชาวบ้านเสียชีวิต 12 ราย ได้รับบาดเจ็บ 115 ราย และได้เรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย จำนวนกว่า 300 หลังคาเรือน ในการติดตามความคืบหน้าทางคดี

โดยมี รอง ผบช.ภ.9 รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ผกก.สภ.มูโนะ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุด อี.โอ.ดี. โดยในที่ประชุมได้มีการเน้นย้ำในทางคดี การให้การรักษาความปลอดภัยสถานที่เกิดเหตุ เกรงทรัพย์สินของชาวบ้านที่ติดอยู่ในซากปรักหักพังถูกขโมย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องรอให้ส่วนที่เกี่ยวข้องมาทำการประเมินความเสียหาย

นอกจากนี้พนักงานสอบสวนจาก สภ.ในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้เดินทางมายัง สภ.มูโนะ เพื่อตั้งโต๊ะทำการสอบสวนประชานผู้ประสบภัย ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ซึ่งมีการสอบสวนปากคำเมื่อวานที่ผ่านมา 16 ราย และในวันนี้จะมีเพิ่มเติมไม่ต่ำกว่า 50 ราย เพื่อเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐานทางคดี และใช้เป็นหลักฐานส่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวประเมินให้การช่วยเหลือในอีกทางหนึ่ง

ต่อมา พล.ต.ท.นันทเดช ผบช.ภ.9 ได้เดินทางมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุบริเวณโกดังดอกไม้เพลิงระเบิด โดยมี พล.ต.ต.อนุรุธ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้นำชี้จุดเกิดเหตุและอธิบายถึงความรุนแรงของระเบิดที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะ 2 หลุมใหญ่ คิดรวมเป็นระเบิดหนักประมาณ 3,300 ก.ก. หรือ 3.3 ตัน ทำให้ตลาดมูโนะได้รับความเสียหายอย่างหนัก โยเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่จุดดังกล่าวให้ช่างขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นทำการประเมินเพื่อให้การช่วยเหลือ

ด้าน พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 กล่าวว่า สำหรับเจ้าของโกดังเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวแล้ว โดยเจ้าตัวนัดมาพรุ่งนี้ (1 ส.ค.) ถ้าไม่มาเราจะออกหมายจับ

ส่วนกรณีดอกไม้เพลิงที่อยู่ในโกดังก็มีการคำนวณตรวจพิศุจน์ของเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและกองพิสูจน์หลักฐาน ความรุนแรงของการระเบิดตีคราวๆไปความรุนแรงของระเบิดน้ำหนักมากกว่า 1,000 กิโลกรัมขึ้นไป ดอกไม้เพลิงในโกดังต้องมีการตรวจสอบถึงที่มาที่ไป กฎหมายระหว่างเส้นทางมีกฎหมายควบคุมตั้งแต่ขนส่งเก็บรักษาค้า เราตรวจสอบได้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบต้องใจเย็นๆ

การเอามาเก็บต้องมีลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ มันต้องมีเอกสารการนำเข้าการส่งออก การสร้างโกดังต้องได้รับการอนุญาต การก่อสร้างที่เก็บประทัดดอกไม้ไฟต้องมีลักษณะพิเศษกับการก่อสร้างทั่วไปมีกฏมีระเบียนชัดเจนได้สั่งตรวจสอบแล้วเช่นกัน

เจ้าของโกดังเคยถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการครอบครอง 5 หรือ 6 ปีที่แล้ว คือ ปี 59 เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งฟ้องไปแล้ว สำหรับการกัดตุนดอกไม้เพลิงจำนวนมากตรงนี้มีเจ้าหน้าที่ตรงจสอบ 5 กระทรวง เดี๋ยวก็มีการไล่ตรวจสอบทั้ง 5 กระทรวง ระหว่างนี้เราเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน ในกรณีที่มีการเชื่อมโลหะภายในโกดังถือว่าเป็นการประมาทหรือไม่เราต้องมีการสอบสวนไม่อยากพูดไปมาแต่มีแนวโน้ม เพราะในโกดังมีวัตถุไวไฟ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ