โค้งสุดท้าย แห่ส่องเลขอ่างน้ำมนต์ หลวงพ่อปากแดง

โค้งสุดท้าย แห่ส่องเลขอ่างน้ำมนต์ หลวงพ่อปากแดง

วันที่ 30 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดพราหมณี พระอารามหลวง (วัดหลวงพ่อปากแดง) ต.บ้านใหญ่ อ.เมือง จ.นครนายก ได้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลมาทำบุญกราบไหว้ ขอพร ขอโชคลาภ หลวงพ่อปากแดงศักดิ์สิทธิ์ พระประธานในพระอุโบสถ และสะเดาะเคราะห์นอนโลงศพ ต่อดวงชะตาแก้ดวงตก สวดเป็น สวดตาย ตามความเชื่อ เสริมศิริมงคลรับสิ่งดีๆ

ซึ่งได้มีนักท่องเที่ยวสายบุญ จำนวนมากพากันมาทำบุญที่วัดพราหมณี พระอารามหลวง หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดหลวงพ่อปากแดง หลวงพ่อปากแดง ศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ที่ชาวบ้านให้ความเคารพศรัทธากราบไหว้ เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองนครนายก ที่ใครๆก็รู้จัก จนทำให้วัดแห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครนายก

ซึ่งการกราบไหว้ขอพรก็จะนำเครื่องสักการะ เช่น ดอกไม้ กล้วยน้ำว้า หมากพลู พวงมาลัย และน้ำแดง ที่ทางวัดได้จัดเตรียมไว้ให้บูชา และที่พลาดไม่ได้เมื่อได้มาวัดแห่งนี้บรรดาคอหวยก็จะส่องหาเลขเด็ดในอ่างน้ำมนต์ ที่ใครหลายๆคนมักจะมีโชคลาภเมื่อกลับไป ซึ่งตัวเลขน้ำตาเทียนในงวดนี้มีเลข 9 , 5 , 0 , 6 , 3 ซึ่งแล้วแต่คนที่มองเห็นเลขต่างพากันตีเป็นเลขต่างๆ นาๆ บรรดานักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเก็บไว้และนำกลับไปเสี่ยงโชคในงวดที่จะถึงนี้

หน้าพระอุโบสถเพื่อความเป็นสิริมงคล และอีกจุดนึงที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ คือการสะเดาะเคราะห์นอนโลงศพ สืบชะตา แก้ดวงตก เสริมดวง เจ็บป่วยก็บรรเทาหายไปเหมือนได้ชีวิตใหม่ ตามความเชื่อของแต่ละบุคคล โดยให้บุคคลผู้ที่ต้องการทำพิธีลงไปนอนหงายในโลงศพ พร้อมประนมมือหันศีรษะไปทางทิศตะวันตกในลักษณะคล้ายคนตาย

จากนั้นพระสงฆ์จะใช้ผ้าขาวที่เปรียบเสมือนเป็นผ้าคลุมศพมาคลุมไปที่โลงศพ และสวดบังสุกุลตาย บังสุกุลเป็น ผู้ที่นอนในโลงก็จะอธิษฐานจิตนึกถึงสิ่งที่ดีงาม และแผ่ส่วนบุญกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร การประกอบพิธีจึงเปรียบเสมือนการฝึกตายก่อนตายจริงตามความเชื่อ และเป็นการสืบชะตา เสริมมงคลและส่งผลให้ชีวิตนั้นดีขึ้น ตามความเชื่อของแต่ละบุคคล ซึ่งทางวัดได้จัดประกอบพิธีสะเดาะเคราะห์นอนโลงทุกวัน

ข่าวโดย อำพล เทียนงาม ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ