สาธารณสุขจังหวัดลพบุรี เร่งแก้ปัญหา เหลือหมอคนเดียวทั้งโรงพยาบาล

สาธารณสุขจังหวัดลพบุรี เร่งแก้ปัญหา เหลือหมอคนเดียวทั้งโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีโรงพยาบาลโคกเจริญ อ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก ได้มีประกาศแจ้งแก่ประชาชน ทั้งติดป้ายประกาศ และโพสต์ในเพจเฟซบุ๊กของโรงพยาบาลว่า ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 โรงพยาบาลโคกเจริญมีแพทย์ลดลงเหลือเพียง 1 ท่าน ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน การบริการที่ต้องพบแพทย์อาจล่าช้าไปบ้าง กรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน หากท่านสะดวก สามารถรับการรักษาที่โรงพยาบาลข้างเคียงได้ทุกแห่ง (UCEP) โรงพยาบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนโคกเจริญ

ทั้งนี้ภายหลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้ที่คอมเมนต์แสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ นพ.สุรจิต สุนทรธรรม ประธานอนุกรรมการแนวทางเวชปฏิบัติและจัดการความรู้ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ที่โพสต์ข้อความพร้อมผ่านเฟซบุ๊ก ส่วนตัว เป็นภาพประกาศโรงพยาบาลโคกเจริญ จ.ลพบุรี พร้อมระบุข้อความว่า

รพ.โคกเจริญ ควรทำป้ายใหญ่ๆ ติดหน้า รพ. เหมือน รพ.บางไทรตะกั่วป่า แบบนี้เลย รพ. ขนาดเล็กไม่ต้องมีห้องฉุกเฉินก็ได้ ในต่างประเทศ รพ.ขนาดเล็กๆ ก็ไม่มีแผนกฉุกเฉิน (ในเวลาทำการก็ไม่มี) ซึ่งก็ไม่ส่งผลต่อการเสียชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด โดยกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินก็โทร. 911, 112 หรือบ้านเราก็โทร. 1669 แต่การคัดแยกผู้ป่วยทางโทรศัพท์ก็ต้องแม่นยำด้วย

ขณะที่หลายคนความคิดเห็นแสดงความเป็นห่วงระบบการรักษาพยาบาล ที่สถานพยาบาลหลายแห่งเริ่มขาดแคลนแพทย์ อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ป่วยในพื้นที่ ต่อมาพบว่าเฟซบุ๊กของโรงพยาบาลดังกล่าว ก็ได้ลบโพสต์ประกาศดังกล่าวออกไปแล้ว

ในวันนี้ (29 ก.ค.66) ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อผู้บริหารของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี และนายแพทย์ณัฐพงษ์ นงนุช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลโคกเจริญ เพื่อสอบถามข้อมูลในเรื่องดังกล่าวแต่ไม่สามารถที่จะได้รับคำตอบได้ ซึ่งปรากฏว่าในเฟซบุ๊กของโรงพยาบาลโคกเจริญ ได้มีการโพสต์ประกาศว่า เรียนพี่น้องประชาชนผู้รับบริการ จากเหตุการณ์ที่รพ.โคกเจริญ ขาดแคลนแพทย์

เนื่องจากมีแพทย์จำเป็นต้องไปศึกษาต่อและลาออกนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรีและโรงพยาบาลโคกเจริญไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยหมุนเวียนแพทย์จากโรงพยาบาลอื่นๆ ออกตรวจให้บริการ ณ โรงพยาบาลโคกเจริญ ดังนี้

1. จัดให้มีแพทย์หมุนเวียนประจำโรงพยาบาล วันละ 2 คน

2. จัดแพทย์ออกตรวจผู้ป่วยนอก (OPD) วันละ 2 คน ทุกวัน

3. มีแพทย์อยู่เวรตามปกติทุกวัน

4.จะจัดสรรแพทย์เพิ่มให้กับโรงพยาบาลโคกเจริญในลำดับต่อไป

ดังนั้น พี่น้องประชาชนสามารถเข้ารับบริการโรงพยาบาลโคกเจริญได้ตามปกติ จึงขอประชาสัมพันธ์มาเพื่อทราบ 29 กรกฏาคม 2566

ซึ่งปรากฏว่ามีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นให้กำลังใจต่อบุคลากรของโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีประกาศจากประชาสัมพันธ์จาก รพ.โคกเจริญว่า ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 ที่รัฐบาลประกาศหยุดพิเศษ แต่แผนกผู้ป่วยนอกเปิดให้บริการผู้ป่วยตามนัดและรับยาปกติ ผู้ป่วยที่มีนัดไว้สามารถมาตรวจได้ตามปกติ

ข่าวโดย กฤษณ์ สนใจ ผู้สื่อข่าวจังหวัดลพบุรี

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ