โรงงานเปิดใหม่ก็เยอะ วอนอย่าตื่นข่าวโรงงานปิดกิจการ

โรงงานเปิดใหม่ก็เยอะ วอนอย่าตื่นข่าวโรงงานปิดกิจการ

นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา รองโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรณีมีกระแสข่าวเรื่องการปิดโรงงานหลายแห่ง และมีการเลิกจ้างพนักงานในขณะนี้นั้น ขอรายงานข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 12 พฤศจิกายน 2562 พบว่าอัตราการเปิดโรงงานใหม่ยังสูงกว่าตัวเลขปิดโรงงานถึง 107 เปอร์เซ็น

โดยในช่วงเวลาดังกล่าว มีการยื่นขอปิดกิจการโรงงานจำนวน 1391 โรงงาน แต่เมื่อเทียบกับการขอยื่นประกอบกิจการโรงงานใหม่ซึ่งมีถึง 2889 โรงงาน ดังนั้น สัดส่วนโรงงานเปิดใหม่จึงสูงกว่าโรงงานปิดตัวอย่างเห็นได้ชัด

ในส่วนของแรงงานถึงแม้ว่ามีการเลิกจ้างงานจากการปิดกิจการจำนวน 35533 คน แต่มีการจ้างงานจากการประกอบกิจการใหม่สูงถึง 84033 คน และมีการจ้างงานเพิ่มจากการขยายโรงงานอีกจำนวน 84704 คน ซึ่งปัจจุบันพบว่ายังมีโรงงานหลายแห่งต้องการรับแรงงานเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก นายกฤชนนท์ กล่าว

รองโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวอีกว่า ในด้านการลงทุนใหม่จากการประกอบกิจการใหม่และการขยายกิจการโรงงานเดิม พบว่าในปี 2562 มีเงินลงทุนเพิ่มเติมในกิจการโรงงานถึง 431216 ล้านบาท สูงกว่าปีแล้วถึง 36 จุด 6 เปอร์เซ็น ดังนั้น ขอสังคมอย่าตื่นตระหนกกับข้อมูลเพียงด้านเดียว ภาพรวมการดำเนินกิจการโรงงานไม่ได้อยู่ภาวะถดถอยแต่อย่างใด

ที่มา thaiquote

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ