กกต. พร้อมเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 ระยอง ชี้ ก้าวไกลส่งคนลงสมัครได้

กกต. พร้อมเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 ระยอง ชี้ ก้าวไกลส่งคนลงสมัครได้

จากกรณีการประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. ของพรรคก้าวไกล ที่นายนครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.ระยอง เขต 3 ซึ่งถูกระบุว่ามีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง จากการมีประวัติต้องโทษในคดีลักทรัพย์ ก่อนศาลสั่งจำคุก 1 ปี 6 เดือน

โดยอ้างอิงจากข้อมูลล่าสุดที่ ส.ส.จากก้าวไกล ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กชี้แจง ระบุ เหตุการณ์เกิดเมื่อ 6 ตุลาคม พ.ศ.2542 หรือ 24 ปีมาแล้ว ตอนที่นายนครชัย หรือ ไอซ์ ยังอายุ 20 ปี โดยโพสต์ชี้แจงยังยืนยันสาเหตุที่ตัดสินใจลาออกจากพรรคครั้งนี้ เพื่อความสง่างามในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. จึงขอแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชน โดยการลาออกจากตำแหน่งในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นายใจเพชร สาครพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดระยอง เปิดเผยกรณีนายนครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวประกาศลาออกจาก ส.ส.หลังมีการออกมาระบุผ่านรายการโหนกระแสว่าขาดคุณสมบัติในการเป็น ส.ส. เนื่องจากเคยเป็นนักโทษ ติดคุกนั้น ว่าจะลาออกหรือไม่ลาออกก็มีค่าเท่ากัน เพราะความผิดได้เกิดขึ้นแล้ว

ทาง กกต.ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน ตามความผิดของกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 151 ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นผู้ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาเนื่องจากการดำรงตำแหน่งดังกล่าวให้แก่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ