ฮือฮา ชาวบ้านเชื่อเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ไหลหยดปริศนาใต้งวงช้างเอราวัณ ตลอดทั้งปี

ฮือฮา ชาวบ้านเชื่อเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ไหลหยดปริศนาใต้งวงช้างเอราวัณ ตลอดทั้งปี

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบรูปปั้นช้างสามเศียรสุดแปลกมีน้ำหยดใต้งวงใต้งาตลอดทั้งปี ที่วัดป่าหนองบอน บ้านซำตาโตงตะวันออก หมู่ที่ 14 ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงที่วัดดังกล่าวได้พบกับ พระอธิการแก้ว ธัมธโร อายุ 75 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าหนองบอน (ธ) และพระปรีชา ธัมมิโก อายุ 37 ปี พระลูกวัด ได้นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมภายในวัด บริเวณด้านหน้าศาลาการเปรียญ พบรูปปั้นช้างสามเศียร หรือช้างเอราวัณ ประดิษฐานบนแท่น สูงประมาณ 3 เมตร

สิ่งที่น่าแปลกตาแปลกใจที่สุดคือบริเวณใต้งวงช้าง เศียรที่ 3 จากซ้ายไปขวา พบว่ามีหินงอกหินย้อยงอกออกมา จำนวน 3 จุด และมีน้ำหยดอย่างช้าๆ ตลอดเวลา ทุกฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็นฤดูร้อน ฤดูฝน หรือฤดูหนาว ชาวบ้านที่พบเห็นจึงเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ จึงได้นำบาตรมารอง และมีชาวบ้านมาขอพรบนบานสานกล่าวและขอโชคลาภอย่างต่อเนื่อง

พระปรีชา ธัมมิโก อายุ 37 ปี พระลูกวัด เล่าว่า เดิมทีพื้นที่บริเวณแถบนี้จะเป็นพื้นที่ป่า เพราะใกล้กับเทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งสมัยก่อนจะมีช้างป่าเป็นโขลงมากินน้ำบริเวณนี้ ต่อมาบ้านเมืองได้เจริญรุ่งเรืองชาวบ้านได้มีการเข้ามาอยู่อาศัย และพบหลักฐานโครงกระดูกช้าง ซึ่งปัจจุบันช้างป่าเหล่านั้นได้สูญพันธุ์จากพื้นที่บริเวณแห่งนี้แล้ว ทางวัดโดยเจ้าอาวาสและอาตมา รวมถึงคณะกรรมการวัด

จึงมีแนวคิดอยากจะหลอมรวมจิตใจชาวบ้าน สร้างรูปเหมือนช้างเอราวัณขึ้นมา เมื่อปี 2556 โดยใช้ช่างฝีมือจาก จ.นครราชสีมา ซึ่งก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายช้างเอราวัณ จาก จ.นครราชสีมา มาประดิษฐานที่วัด ได้มีช้าวบ้านคนแก่คนเฒ่าในหมู่บ้าน ได้ฝันเห็นช้างเป็นโขลงเดินเข้าวัดแห่งนี้ เชื่อว่าจะนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่พื้นที่แถบนี้

ส่วนกรณีที่มีน้ำหยดย้อยลงมาใต้งวงช้างนั้น พบเห็นมาเป็นระยะเวลา 3 ปีแล้ว ซึ่งทุกคนที่เห็นก็รู้สึกแปลกใจ เพราะว่าบนหลังช้างก็ไม่ได้เป็นแอ่งพอที่จะเก็บน้ำเอาไว้ได้ อีกทั้งไม่ไม่ได้มีการต่อเติม หรือใส่ท่อน้ำแต่อย่างใด แต่กลับมีน้ำหยดไหลลงมาตลอดเวลา หลวงพ่อเจ้าอาวาสจึงได้นำบาตรพระมารองรับไว้จนน้ำเต็มบาตร ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ได้ตักพรมศีรษะและนำกลับบ้านไปบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

บางคนมากราบไหว้ สักการะบูชาบนบานสานกล่าวให้สอบติดข้าราชการ การงานก้าวหน้า และขอโชคขอลาภกันอยู่เรื่อย ๆ และมีหลายคนที่สำเร็จสมหวังดังใจ ก็ได้นำดอกไม้ ธูป เทียน พวงมาลัย ผลไม้ อาหารคาวหวาน มาแก้บน ซึ่งก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล

ข่าวโดย พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ผู้สื่อข่าวจังหวัดศรีสะเกษ

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ