ทักษิณ รอด ป.ป.ช. สอบแล้วไม่มีมูลความผิด สั่งยกคดีจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส

ทักษิณ รอด ป.ป.ช. สอบแล้วไม่มีมูลความผิด สั่งยกคดีจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการกลับไทยในวันที่ 10 สิงหาคม ขณะที่นายทักษิณยังมีคดีใดค้างอยู่ในชั้นไต่สวน หรือชั้นตรวจสอบข้อเท็จจริงของ ป.ป.ช. หรือไม่ว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ดู เพราะว่าข้อมูลไม่แน่ใจเหลืออีกกี่คดี เพราะคดีล่าสุดรู้สึกจะตกไป มีกรณีการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส แบบ A340-500 และ A340-600 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระหว่างปี 2545-2547 ทำให้การบินไทยมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มีการแจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณ กับพวกคดีดังกล่าว แสดงว่าตีตกข้อกล่าวหาไปหมดแล้วหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ต้องดูรับรองรายงานก่อน แต่เข้าใจว่าน่าจะวินิจฉัยไปทั้งหมดแล้ว เดี๋ยวดูอีกครั้ง

อย่าไปพูดว่าตีตก คำว่าไม่มีมูลไม่ได้หมายความว่าตีตก คำว่าตีตกคือมีมูลแต่เราตีตก แต่นี่คือพยานหลักฐานอาจไม่พอรับฟังได้ว่ากระทำความผิด ส่วนจะตีตกผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดเลยหรือไม่น่าจะประมาณนั้น เดี๋ยวรอแถลงเร็วๆ นี้ มีอีกหลายคดี นายนิวัติไชยกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้นายทักษิณ กับพวก ถูกกล่าวหาว่าอนุมัติสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 และ A340-600 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระหว่างปี 2545-2547 ทำให้การบินไทยมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น

โดยปรากฏชื่อของนายทักษิณ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพิเชษฐ สถิรชวาล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม 3 นักการเมืองชื่อดังเป็นผู้ถูกกล่าวหาร่วมกับ นายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และนายกนก อภิรดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยก่อนหน้านี้ ป.ป.ช. ตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงในคดี และมีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดแล้ว ยกเว้นนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ