บุกค้นแหล่งซุกซ่อนบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ มูลค่าหลายล้าน

บุกค้นแหล่งซุกซ่อนบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ มูลค่าหลายล้าน

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 66 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ) พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น กรมสรรพสามิต ร่วมกันจับกุม นางศันสนีหรือเพ็ญ ฯ อายุ ๕๘ ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้

โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร อันเป็นความผิดตามาตรา ๒๔๖ พรบ.ศุลกากร พ.ศ.๒๕๖๐ และ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.๒๕๖๐ มาตรา ๒๐๓ ประกอบมาตรา ๒๐๔ ผู้ใดมีไว้ในครอบครองโดยไม่มีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายซึ่งสินค้าที่ได้รับยกเว้นหรือได้รับคืนภาษีแล้วหรือผู้ใดขาย หรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน”

สถานที่ตรวจค้น ทั้งหมด ๔ จุด

1. อาคารพาณิชย์ ในพื้นที่ แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ตามหมายค้นศาลอาญาตลิ่งชัน ที่ ค.๑๑๕/๒๕๖๖ ลงวันที่ ๒๔กรกฎาคม ๒๕๖๖

2. อาคารพาณิชย์ ในพื้นที่ แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ตามหมายค้นศาลอาญาตลิ่งชัน ที่ ค.๑๑๓/๒๕๖๖ ลงวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๖

3. อาคารพาณิชย์ภายใน ซอยพาณิชยการธนบุรี ๑๕ แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ตามหมายค้นศาลอาญาตลิ่งชัน ที่ ค.๑๑๔/๒๕๖๖ ลงวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๖

4. บ้านพักภายใน ซอยพาณิชยการธนบุรี ๓๒ แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ตามหมายค้นศาลอาญาตลิ่งชัน ของกลางที่ตรวจยึด บุหรี่ที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ และบางส่วนเป็นบุหรี่ปลอม ตัวอย่างยี่ห้อ เช่น Marlboro,LM,Texas Canyan,Oris,Cappital จำนวนทั้งสิ้น ๒๐,๙๗๓ ซอง คิดเป็น ๔๑๙,๔๖๐ มวนประมาณ ๔๐ ลัง รัฐเสียหายล้านบาท

พฤติการณ์ เนื่องจากว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้นได้ทำการสืบทราบว่า นางศันสนีฯ (เจ้เพ็ญ) ผู้ต้องหา มีพฤติการณ์ลักลอบจำหน่ายสินค้าประเภท บุหรี่นำเข้าหลากหลายยี่ห้อ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศ ให้กับกลุ่มร้านค้าปลีกและบุคคลในพื้นที่ โดยอ้างว่า “สินค้าที่ขายนำเข้าจากต่างประเทศ และเสนอขายในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด

หลังจากการสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหาได้มีการกระจายสินค้าเก็บไว้หลายที่เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่และหลีกเลี่ยงการจับจุม รวมทั้งห่อหุ้มสินค้าด้วยถุงพลาสติกเขียวที่มีกลิ่นปัสสาวะจากสุนัขหรือแมว เพื่อกลบกลิ่นบุหรี่ตอนลักลอบนำเข้า จากการตรวจสอบสินค้าพบว่าไม่ปรากฎตราหรือฉลาก เกี่ยวกับตัวสินค้าว่าเป็นสินค้าชนิดใด ใช้งานอย่างใด หรือสัญลักษณ์ที่ระบุว่าได้ผ่านตัวแทนนำเข้าในประเทศไทย ทำให้เชื่อว่าเป็นสินค้าที่ถูกลักลอบนำเข้ามาในประเทศแบบผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๒ บก.ปอศ. จึงได้ขอหมายค้นเพื่อเข้าทำการตรวจค้นทั้งหมด ๔ จุด พบของกลางเป็นบุหรี่นำเข้าจำนวนมาก ทั้ง ๔ จุด และ พบนางศันสนีฯ (เจ้เพ็ญ) ผู้ต้องหา เป็นผู้นำตรวจค้น เมื่อตรวจยึดของกลางแล้ว ได้เชิญผู้ต้องหามาให้ปากคำและแสดงเอกสารที่เกี่ยวข้อง พร้อมตรวจยึดของกลาง นำส่ง พนักงานสอบสวน กก.๒ บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นเจ้าของสินค้าทั้งหมดที่ตรวจยึดมาทั้ง ๔ แห่ง และไม่สามารถนำเอกสารการเสียภาษีอากรมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ