เสรีพิศุทธ์ แนะก้าวไกลเสียสละ ลั่น ไม่ใช่การตัดออก

เสรีพิศุทธ์ แนะก้าวไกลเสียสละ ลั่น ไม่ใช่การตัดออก

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ตอบสื่อมวลชนในการแถลงข่าวหลังการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่ให้สิทธิพรรคเพื่อไทยดำเนินการแสวงหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติมในการโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 โดยแนวทางแรก คือหาเสียงจากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) หากได้เสียงไปเพียงพอ ให้สิทธิพรรคเพื่อไทยขอเสียงสนับสนุนจาก สส.พรรคอื่น

โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เผยความคิดเห็น ถ้าจะต้องปรับลดหรือปลดล็อกเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยเผยว่า ผมเนี่ยโดนข้อหา 112 มาแล้วนะ แล้วตอนผมเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เบื้องบนมาบอกให้ปลดล็อกให้หมด เป็นการเอาพระองค์ท่านมารังแกประชาชน ผมสั่งไม่ฟ้องหมดเลย ผมเรียนตรงๆ ว่าพอบอกมาตรา 112 เป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้นเอง จะให้ผมทำอย่างไรล่ะ ก็เขาอ้างอย่างนี้ ผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไรได้ ในวันที่ 19 กรกฎาคม ที่มีการโหวตเรื่องการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของคุณพิธา ครั้งที่ 2 เป็นการซ้ำซ้อนหรือไม่ ผิดข้อบังคับการประชุมของรัฐสภาหรือไม่ ท่านไปตรวจสอบดูสิผมไม่ได้ไปลงคะแนนกับเขาหรอก เพราะผมเห็นว่ามันผิดรัฐธรรมนูญ ถ้าไปร่วมลงคะแนนด้วยเท่ากับผมยอมรับเขา ผมไม่ลงนะครับ ผมไม่ได้ไปไหนหรอก

ถ้ายังยืนยันอยู่ เพื่อไทยก็ไม่ผ่านหรอกเชื่อผมสิ แต่ถ้าเสียสละก็พอไปได้ เมื่อกี้ผมก็พูดในห้องประชุมเราอยู่กลางทะเล เรือมันล่ม เป็นไง มีคนแก่ ผู้หญิง เด็ก เราคนหนุ่มจะต้องขึ้นเรือก่อนหรือ เราก็ต้องให้เด็ก คนแก่ ผู้หญิงขึ้นไปก่อน เราก็ยอมเสี่ยงภัยไปซะก่อน เดี๋ยวเรือลำที่ 2 มาเราค่อยไป ไม่ใช่ว่าไอหนุ่มกระโดดขึ้นเรือก่อนไม่ได้ เพราะฉะนั้นตอนนี้ต้องมีผู้เสียสละเพื่อให้ประชาธิปไตยไปได้ ถ้าไม่มีการเสียสละกันไปไม่ได้ เชื่อผมเถอะ

คำว่าเสียสละ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า คือแนวทางที่ 3 ที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยไปแถลงไป ไม่ใช่การตัดพรรคก้าวไกล เพราะไม่เช่นนั้นจะขาด 151 เสียง เพียงแต่ไม่ต้องแสดงตัว ต้องเล่นให้เป็นบ้าง แล้วไปรวมกันที่หลังได้

ส่วนคำถามหมายถึงการให้พรรคก้าวไกลถอยไปเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า ก็ไปคิดเอาเองว่าใครควรเสียสละ ถ้าตนเองเสียสละพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้ประโยชน์เพราะเสียงเดียว โดยเมื่อถูกผู้สื่อข่าวรุมถามต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวขึ้นมา มีรูที่ไหนให้ผมมุดบ้างเนี่ย ก่อนจะกล่าวต่อไปว่า รอพรรคเพื่อไทยดำเนินการ

เมื่อถามย้ำแม้ว่าพรรคก้าวไกลจะชนะเลือกตั้งก็ต้องเสียสละหรือ ได้คำตอบจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ไปดูเลือกตั้งปี 2562 พรรคเพื่อไทยได้คะแนนมากที่สุด แต่พรรคพลังประชารัฐก็แย่งจัดตั้งรัฐบาล คราวนี้พรรคก้าวไกลได้ที่ 1 พรรคเพื่อไทยได้ที่ 2 พรรคเพื่อไทยยังไม่แย่งจัดเลย เพราะฉะนั้นต้องเห็นใจเพื่อไทยบ้าง เขามีโอกาสแล้วช่วยเขา เพราะเขาก็ช่วยเต็มที่อยู่แล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ