ฟาร์มไข่ไก่ แห่งสุดท้ายบ้านโป่ง จ่อเลิกเลี้ยง หลังสู้ต้นทุนไม่ไหวแล้ว

ฟาร์มไข่ไก่ แห่งสุดท้ายบ้านโป่ง จ่อเลิกเลี้ยง หลังสู้ต้นทุนไม่ไหวแล้ว

นายรังสรรค์ ตู้แก้ว ชาวบ้าน ต.คุ้งพยอม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เจ้าของฟาร์มไก่ ทำอาชีพเลี้ยงไก่ไข่มาแล้วเกือบ 30 ปี เผยว่าในอดีตเคยมีไก่มากถึง 6,000 ตัว แต่ปัจจุบันจำต้องปลดระวางไก่ออก แล้วปล่อยทิ้งร้างโรงเรือนบางส่วน เลือกเลี้ยงไก่ไข่สาวเพียง 1,000 ตัว เพื่อเป็นรายได้สำหรับกินอยู่ เหตุสู้ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวไม่ไหว

โดยตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนเป็นต้นมา คลื่นความร้อนจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลกระทบต่อไก่ไข่ในฟาร์มเป็นอย่างมาก เนื่องจากไก่กินอาหารน้อยลง ร่างกายไม่สมบูรณ์ เกิดความเครียด ทำให้ขนาดของไข่เล็กลง ขายไม่ได้ราคา จากปัญหาดังกล่าว ทางฟาร์มดำเนินการติดตั้งสปริงเกอร์บนหลังคา เปิดระบบน้ำตลอดทั้งวัน เพื่อไล่ความร้อนในโรงเรือน ทำให้มีต้นทุนค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัว ถึงแม้ว่าในช่วงนี้จะเข้าสู่ฤดูฝน แต่สภาพอากาศก็ยังคงร้อนอย่างต่อเนื่อง จำเป็นต้องเปิดระบบน้ำสปริงเกอร์เหมือนเดิม นอกจากนั้นยังไม่รวมกับค่าตัวไก่สาว จากเดิมตัวละ 130 บาท ขึ้นมาเป็น 175 บาท และค่าอาหารขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมกระสอบละ 350 บาท เป็น 500 บาท

ปัจจุบันพื้นที่ อ.บ้านโป่ง เหลือฟาร์มไก่ไข่ของตนเพียงเจ้าเดียว โดยเพื่อนร่วมอาชีพต่างพากันเลิกอาชีพ และจากปัญหาที่ประดังเข้ามา ทำให้ตนตัดสินใจว่าจะเลิกเลี้ยง หลังจากหมดไก่ชุดนี้ เพราะแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหวอีกต่อไป โดยปัจจุบันตนหันมาปลูกมะพร้าวน้ำหอมบนเนื้อที่ 12 ไร่ เป็นการทดแทนอาชีพเดิม ซึ่งมองว่าอนาคตน่าจะไปได้ดีกว่า อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เข้ามาแก้ไขปัญหาต้นทุนราคาอาหารสัตว์ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักของภาคปศุสัตว์ให้มีราคาลดลง เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยเกษตรกรแล้ว ประชาชนก็จะได้บริโภคไข่ไก่ในราคาถูก ช่วยลดค่าครองชีพไปได้อีกทางหนึ่งด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ