เผยเส้นทางฤดูฝนถล่มไทย เตรียมรับมือมรสุม

เผยเส้นทางฤดูฝนถล่มไทย เตรียมรับมือมรสุม

วันที่ 12 ก.ค.66 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. วันนี้ ถึง 07.00น.วันพรุ่งนี้) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง ุ12-21 ก.ค. 66 อัพเดท 2023071112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

12-14 ก.ค.66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังพัดปกคลุม ทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย มีกำลังอ่อนลงเล็กน้อย ทำให้ประเทศไทย ยังมีฝน/ฝนฟ้าคะนองและตกหนักบางแห่ง ส่วนมากด้านรับมรสุม (ภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคกลาง กทม.ปริมณฑล ภาคตะวันออก) ส่วนภาคอีสาน ยังมีฝนบางแห่ง สำหรับภาคใต้โดยเฉพาะด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่) ยังมีฝนตกต่อเนื่อง แต่มีแนวโน้มเบาลง คลื่นลมฝั่งอันดามันยังมีคลื่นเล็กน้อยถึงปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือ ชาวประมงเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้

ช่วง 15 -21 ก.ค.66 ฝนจะเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะด้านรับมรสุม และภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ต้องระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ เนื่องจากคาดว่าจะมีแนวร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านประเทศไทยตอนบน

ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ซึ่งจะช่วยดึงดูดมรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น ส่วนจะมีโอกาสเป็นพายุหมุนเขตร้อนได้หรอไม่ ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ