เปิดเส้นทางมรสุมถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเช็กด่วน

เปิดเส้นทางมรสุมถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเช็กด่วน

วันที่ 9 ก.ค.66 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง ุ9-18 ก.ค. 66 อัพเดท 2023070812 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

9 -10 ก.ค.66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุม ทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง ทำให้ประเทศไทย ยังมีฝน/ฝนฟ้าคะนองและตกหนักบางแห่ง ส่วนมากด้านรับมรสุม (ภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคกลาง กทม.ปริมณฑล ภาคตะวันออก) ส่วนภาคอีสานตอนบน ยังมีฝนน้อย เนื่องจากลิ่มความกดอากาศสูงจากมหาสมุทรแปซิฟิกแผ่ปกคลุมทางภาคอีสานตอนบน ทิศทางลมยังแปรปรวนในระดับบน ฝนยังเกิดขึ้นในช่วงบ่ายถึงค่ำ ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง

สำหรับภาคใต้โดยเฉพาะด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่) จะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น คลื่นลมฝั่งอันดามันยังมีคลื่นสูง ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือ ชาวประมงเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้

ช่วง 11 -15 ก.ค.66 ฝนยังตกได้บางพื้นที่ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นด้านรับมรสุม

16 -18 ก.ค.66 ฝนจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งด้านรับมรสุม และภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก คาดว่าจะมีร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านไทยตอนบน รวมทั้งมีสัญญาณการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศบริเวณทะเลจีนใต้ ต้องติดตามเป็นระยะ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ