เรืองไกร ร้อง กกต. สอบ พิธา หลังพบเป็นเจ้าของหนังสือ 4 เล่ม

เรืองไกร ร้อง กกต. สอบ พิธา หลังพบเป็นเจ้าของหนังสือ 4 เล่ม

วันที่ 7 ก.ค.66 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า ตามที่ ป.ป.ช. เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯ ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไปแล้วนั้น เมื่อตรวจสอบดูพบข้อสังเกตหลายรายการ ซึ่งบางส่วนอาจเกี่ยวข้องกับลักษณะต้องห้ามที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของ กกต. ดังนั้น ในวันนี้ ตนจึงได้ส่งหนังสือถึง กกต. ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ตรวจสอบว่าสมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลงตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ตามที่ ป.ป.ช. ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรณีพ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 ปรากฏว่า มีข้อเท็จจริงที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แจ้งไว้บางส่วนที่อาจเกี่ยวข้องกับลักษณะต้องห้ามตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ดังนี้

- ในหน้า 5 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ระบุด้วยลายมือว่า มีรายได้จากการขายทรัพย์สิน (3) ขายหนังสือ จำนวน 431,712 บาท โดยมีหมายเหตุว่า (3) รายได้ระหว่างดำรงตำแหน่งเฉลี่ย 107,928 บาทต่อปี

- ในหน้า 16 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ระบุด้วยลายมือว่า มีทรัพย์สินรายการสิทธิและสัมปทาน ในส่วนที่เป็นหนังสือ 4 รายการ คือ หนังสือวิถีก้าวไกล , ความรัก คือการตกหลุมรักหลายๆ ครั้ง , ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน , ด้วยรักจากอนาคต

ข้อ 2. เมื่อค้นหาใน google พบว่า หนังสือทั้ง 4 รายการ มีการระบุชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะผู้เขียนด้วยตัวเอง หรือร่วมกับผู้เขียนอื่น ไว้ด้วย

ข้อ 3. ในเว็บไซต์พรรคก้าวไกล ยังได้มีการลงโฆษณาขายหนังสือวิถีก้าวไกล: พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พร้อมจำหน่าย) ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 พฤษภาคม 2566 ในราคาเล่มละ 300 บาท และมีการวางจำหน่ายที่ ชั้น 2 อาคารนาคตใหม่ โดยหนังสือเล่มนี้ ระบุว่า ผู้เขียน: พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สำนักพิมพ์: พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ข้อ 4. รัฐธรรมนูญ มาตราที่เกี่ยวข้อง

มาตรา 98 บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (3) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ มาตรา 101 สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง เมื่อ (6) มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98

ข้อ 5. การที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แจ้ง ป.ป.ช. ด้วยลายมือตัวเองว่า มีรายได้จากการรขายหนังสือ และมีการแจ้งหนังสือไว้ 4 รายการ ซึ่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นผู้เขียนด้วยตัวเองหรือร่วมกับผู้เขียนอื่นนั้น จะทำให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เข้าข่ายเป็น “เจ้าของ” ในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ หรือไม่

กรณี จึงมีเหตุอันควรขอให้ กกต. ดำเนินการตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ ต่อไปว่า สมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลงตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ และขอให้ดำเนินการตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ โดยด่วน ด้วยการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลงหรือไม่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ