เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ

เผยเส้นทางมรสุมถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ

วันที่ 6 ก.ค.2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง ุ6-15 ก.ค. 66 อัพเดท 2023070512 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

6-7 ก.ค.66 มรสุมกำลังปานกลาง ยังพัดปกคลุม ทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีเมฆมาก พื้นที่ฝนมีแนวโน้มลดลง แต่ยังมีเกิดขึ้นบางแห่งส่วนมากบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ภาคตะวันออกด้านรับมรสุม ภาคกลาง กทม.และปริมณ เมื่อมรสุมอ่อนลง ประกอบกับยังมีลิ่มความกดอากาศสูงจากมหาสมุทรแปซิฟิกแผ่ปกคลุมทางภาคอีสาน ทำให้ทิศทางลมเปลี่ยนแปลง ฝนยังเกิดขึ้นในช่วงบ่ายถึงค่ำ ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง

สำหรับภาคใต้ด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา) ยังมีฝนเกิดขึ้นได้บ้างแต่ลดลงจากช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่างฝนน้อยลง คลื่นลมฝั่งอันดามันยังมีคลื่นสูง ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือ ชาวประมงเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้

เนื่องจากลิ่มของความกดอากาศสูง(มวลอากาศเย็น)จากซีกโลกใต้ จะแผ่ขึ้นมาปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง ช่วง 8-15 ก.ค.66 ฝนเพิ่มขึ้นบ้าง จากมรสุมที่แรงขึ้น แต่ยังตกไม่สม่ำเสมอ ส่วนใหญ่ยังเป็นด้านรับมรสุม ระยะนี้ยังไม่มีสัญญาณการก่อตัวของพายุ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ