โฉมหน้า เจ้าของหมอชิต สถานีขนส่งชื่อดังในประเทศไทย

โฉมหน้า เจ้าของหมอชิต สถานีขนส่งชื่อดังในประเทศไทย

เชื่อว่าหลายๆคนคงต้องเคยใช้บริการสถานีขนส่งหมอชิตกันอย่างแน่นอน โดยเฉพาะคนต่างจังหวัดที่เดินทางเข้ามาในกรุงเทพฯบ่อยๆ ไม่มีใครไม่รู้จักสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต ซึ่งเป็นสถานีขนส่งที่ใช้รับส่งผู้โดยสารจากภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางอย่างแน่นอน

รวมทั้งยังเป็นสำนักงานใหญ่ของบริษัท ขนส่ง จำกัด บนเนื้อที่ของกรมธนารักษ์จำนวน 63 ไร่ เปิดทำการเมื่อวันที่ 1 มกราคม พศ 2503 แต่ที่เราเรียกกันติดปากว่า หมอชิต นั้น หลายๆคนอาจจะไม่เคยได้ทราบกันมาก่อนว่า ทำไมถึงชื่อนี้ แล้วหมอชิตเป็นใคร มีที่มาที่ไปอย่างไร หน้าตาเป็นอย่างไร

หมอชิต มีชื่อว่า นายชิต นภาศัพท์ เป็นชาวบางพระ จังหวัดชลบุรี นอกจากเป็นเจ้าของพื้นที่ซึ่งเป็นสถานีขนส่งหมอชิต (เดิม) อดีตตลาดนัดที่ชาวสวนนำผลไม้มาจำหน่าย จนเรียกว่าตลาดนัดหมอชิตแล้ว ยังเกี่ยวข้องกับซอยนภาศัพท์ ถนนสุขุมวิท ที่สร้างเป็นหอพักนิสิตจุฬาฯ และหาดวอนนภา จังหวัดชลบุรี อันเป็นชื่อคู่ชีวิตของท่าน คือ นางวอน นภาศัพท์ (นามสกุล เนติโพธิ์)

แต่ก่อนนั้น หมอชิตเคยทำงานเป็นเสมืยนที่ห้างเต็กเฮงหยู (บริษัท โอสถสภา จำกัด) ก่อนที่จะไปทำงานที่ห้างเพ็ญภาค เมื่อแต่งงานมีบุตรธิดาแล้วก็หาความก้าวหน้ามาเปิดร้านเป็นของตัวเอง หน้าวัดมหรรพาราม ใช้เครื่องหมายการค้าตรามังกร ต่อมาย้ายไปอยู่ที่หน้าเสาชิงช้า และปากคลองตลาดตามลำดับ

หมอชิต เป็นผู้ขยันขันแข็ง มีความคิดทางการตลาดที่ก้าวหน้า จากเสมียนเป็นนายห้างจนเป็นพ่อค้ามีฐานะดี ทำสาธารณประโยชน์ให้กับที่ต่างๆ ไว้มาก ทั้งยังเป็นกรรมการสมาคมพ่อค้าไทย และเมื่อทางการเสนอพระราชทานตั้งยศพ่อค้าไทย หมอชิตได้รับแต่งตั้งเป็นชั้นเอกด้านพาณิชยกรรม

หมอชิต

สถานีขนส่งหมอชิต

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเรื่องราวที่เรานำมาฝากเพื่อนๆกันในวันนี้ เรียกได้ว่าสถานีขนส่งหมอชิต เป็นศูนย์รวมของการเดินทางขึ้นเหนือล่องใต้เลยก็ว่าได้

เรียบเรียง mumkhao

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ