กระทงอาหารปลา กระทงขนมปัง ไม่ดีต่อแม่น้ำ แนะลอยกระทงออนไลน์ดีที่สุด

กระทงอาหารปลา กระทงขนมปัง ไม่ดีต่อแม่น้ำ แนะลอยกระทงออนไลน์ดีที่สุด

กลายเป็นประเด็นที่กำลังพูดถึงกันในโลกโซเชียลอีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว ถึงการจับลิขสิทธิ์กระทงที่ทำจากอาหารปลา ล่าสุดได้มีเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้โพสต์ เตือนคนที่ทำกระทงอาหารปลาไปลอยแม่น้ำ ถ้าลอยในปริมาณมากๆจะส่งผลให้น้ำเสียได้ โดยได้โพสต์ข้อความใจความว่า

ไม่ควรลอยกระทงอาหารปลาครับ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะกระแสข่าวเรื่องเด็กถูกจับละเมิดลิขสิทธิ์กระทงหรือเปล่า ทำให้ปีนี้กระแสการทำ กระทงอาหารปลา กลับมาบูมอีกครั้ง แต่กระทงอาหารปลาก็ไม่ต่างกับ กระทงขนมปัง ที่ผมเคยพูดไปหลายทีแล้วว่า ไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อม นะครับ

ทั้งขนมปังและอาหารปลา เมื่อทิ้งลงไปในน้ำแล้ว เป็นสารอินทรีย์ที่จะสลายตัวและละลายค่อนข้างง่าย ซึ่งถ้าแหล่งน้ำนั้น ไม่ได้มีปลาเยอะมาก จนกินหมดเกลี้ยงทุกกระทง ปัญหาจะเกิดขึ้นตามมากับคุณภาพของน้ำบริเวณนั้น โดยจุลินทรีย์ในน้ำจะได้เอาอินทรีย์จากกระทงพวกนี้มาเป็นอาหาร และเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการดึงออกซิดจนในน้ำไปใช้

ถ้าทำการตรวจสอบด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ จะเห็นชัดเจนว่าปริมาณของออกซิเจนที่ละลายน้ำหรือค่า DO นั้น จะลดลง ขณะที่ค่า BOD จะสูงขึ้นมาก แสดงให้เห็นถึงการเสียของน้ำ ปีที่ผ่านๆ มา ก็มีหลายแหล่งน้ำ โดยเฉพาะในบริเวณที่เป็นสระปิดและจัดงานลอยกระทง เช่น ตามหน่วยราชการต่างๆ พบว่าหลังคืนลอยกระทงไปแล้ว เกิดน้ำเสีย มีปลาลอยขึ้นมา จากการลอยกระทงขนมปังกันเยอะและปลากินไม่หมด

สรุปว่า ถ้าไม่จำเป็น ถ้าไม่มั่นใจจริงๆ ว่าบริเวณที่ไปลอยจะมีปลาอยู่เยอะมาก จนกิน อาหารปลา หมดทุกกระทงจริงๆ ก็อย่าลอยกระทงแบบนี้เลยครับ

ที่มา อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ