คนแรกของหัวใจ คนสุดท้ายของชีวิต ทหารหนุ่มอเมริกันกับสาวเวียดนาม 50 ปีที่ไม่เคยลืมเธอ

คนแรกของหัวใจ คนสุดท้ายของชีวิต ทหารหนุ่มอเมริกันกับสาวเวียดนาม 50 ปีที่ไม่เคยลืมเธอ

กลายเป็นเรื่องราวที่โด่งดังในโลกโซเชียล เมื่อได้มีเพจ Poetry of Bitch ได้โพสต์เรื่องราวความรักของทหารหนุ่มอเมริกันกับสาวเวียดนามถึงความรักสุดซึ้ง ที่ทั้งคู่ต้องพลัดพรากจากกันเป็นเวลา 50 ปี โดยได้โพสต์ภาพและข้อความใจความว่า

คนแรกของหัวใจ คนสุดท้ายของชีวิต ทหารหนุ่มอเมริกันกับสาวเวียดนาม 50 ปีที่ไม่เคยลืมเธอ

1 เคน รีสซิ่ง Ken Reesing ทหารอเมริกันหนุ่มวัย 22 ผู้ถูกส่งตัวไปประจำการที่ศูนย์บริการข้อมูลในฐานทัพสหรัฐฯ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง Bien Hoa ทางตอนใต้ของเวียดนาม

2 หวู ถิ วินห์ Vu Thi Vinh สาวเวียดนามวัย 17 เธอเป็นบาร์เทนเดอร์ที่ Enlisted Mens Club ซึ่งเป็นคลับสำหรับหนุ่ม ๆ มานั่งดื่มและฟังเพลง คลับแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้ฐานทัพสหรัฐฯ โดยหวูใช้นามแฝงในการทำงานว่า ถุย หลัน Thuy Lan

3 เคนกับหวูเจอกันครั้งแรกที่คลับแห่งนี้เมื่อเดือนธันวาคม 1968 เขาตกหลุมรักเธอทันที แล้วจากนั้นเคนก็กลายมาเป็นลูกค้าประจำของที่นี่

4 ทั้งสองคบหากันได้เกือบปี เคนก็ได้รับคำสั่งด่วนให้กลับไปประจำการที่สหรัฐฯ ในเดือนกันยายน 1969 เคนชวนหวูไปอยู่กับเขา แต่เธอไม่อยากทิ้งครอบครัวไป

5 ก่อนจากกัน เคนซื้อซองจดหมายให้หวู 50 ซอง ให้เธอใช้ส่งจดหมายที่เขียนถึงเขา และสัญญาว่าเมื่อเธอส่งจดหมายครบ 50 ฉบับแล้ว เขาจะหาทางกลับมาหาเธอที่เวียดนามให้จงได้

6 ด้วยความที่หวูคิดถึงเคนมาก เธอจึงเขียนจดหมายถึงเขาเกือบทุกวัน ทำให้ซองจดหมายทั้ง 50 ซองถูกใช้หมดก่อนสิ้นปี 1969 เสียอีก แต่เคนยังไม่สามารถกลับมาหาเธอได้ตามสัญญา

7 เคนวางแผนจะสมัครออกรบอีกครั้ง แต่ก็ไม่มีหลักประกันว่าเขาจะได้กลับไปที่เวียดนาม เขาอาจถูกส่งตัวไปประจำการที่อื่นก็ได้ ครอบครัวของเคนคัดค้านแผนการนี้เต็มที่ เคนจึงต้องล้มเลิกความคิดไป

8 ธีส่งจดหมายของหวูคือ เธอต้องส่งผ่านฐานทัพสหรัฐฯ เท่านั้น ดังนั้นพอในปี 1973 เมื่อสหรัฐฯ ถอนฐานทัพออกจากเวียดนาม หวูกับเคนก็ขาดช่องทางการติดต่อกันอย่างสิ้นเชิง และในปี 1975 สงครามเวียดนามก็สิ้นสุดลง

9 การไม่สามารถรักษาคำพูดที่ให้ไว้กับคนรักได้ กลายเป็นสิ่งที่ติดอยู่ในใจเคนตลอดมา

10 ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เคนไม่เคยหยุดสืบหาข่าวคราวของหวูเลย เขาเขียนจดหมายไปที่คลับ แต่มันปิดไปแล้ว เขียนไปที่ไปรษณีย์เมืองก็ไม่มีใครตอบ

11อีกอย่างคือ หวูไม่เคยบอกชื่อจริงของเธอ เบาะแสเดียวที่เคนมี คือภาพถ่ายของหวูสมัยยังสาวเท่านั้น

12 กระทั่งเมื่อยุคอินเตอร์เน็ตมาถึง ต้นเดือนมิถุนายน 2019 เคนซึ่งตอนนี้อายุ 72 ปีแล้ว ได้ขอความช่วยเหลือจาก โรเบิร์ต ลูกครึ่งอเมริกัน เวียดนามที่อยู่ในเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ โดยเคนส่งภาพถ่ายของหวูให้โรเบิร์ตดูเพื่อช่วยตามหาเธอ

13 โรเบิร์ตได้โพสต์ภาพของหวูและเรื่องราวความรักของคนทั้งคู่ลงในเฟซบุ๊กเพื่อขอความช่วยเหลือจากคนท้องถิ่นให้ช่วยตามหาหวู

14 ใช้เวลาเพียง 2 วันก็มีคนติดต่อมาว่า เขารู้จักผู้หญิงที่น่าจะเป็นหวู

15 9 มิถุนายน 2019 โรเบิร์ตเดินทางไปที่บ้านของผู้หญิงคนนั้นที่เมือง Bien Hoa ตามคำขอร้องของเคน โดยเคนส่งคำถามต่าง ๆ มาให้ผู้หญิงคนนั้นตอบ เพื่อพิสูจน์ว่าเธอคือหวูหรือไม่

16 หวูซึ่งขณะนี้อายุ 67 ปีแล้ว ตอบคำถามไม่ถูกทั้งหมดเพราะเรื่องมันนานมาแล้ว แต่เธอไม่เคยลืมเคนและเธอยังคงเก็บภาพถ่ายของเขาไว้

17 หวูบอกว่าเธอไม่เคยเห็นเคนในเครื่องแบบทหารเลย ซึ่งนั่นเป็นความจริง เพราะเคนจะสวมชุดไปรเวททุกครั้งที่ออกเดทกับเธอ

18 เคนขอโทษหวูที่เขาไม่สามารถรักษาคำสัญญาที่ให้ไว้กับเธอได้ และนี่เป็นครั้งแรกที่ทั้งคู่ได้คุยกัน (ผ่านเทคโนโลยี) ในรอบ 50 ปี

19 กันยายน 2019 เรื่องราวของทั้งคู่กลายเป็นข่าวดังทั้งในเวียดนามและสหรัฐฯ ผู้คนพากันประทับใจกับความรักของคนทั้งคู่

20 12 กันยายน 2019 เคนบินมาหาหวูที่เวียดนาม เธอสวมชุดอ๋าวหย่ายมารอรับเขาที่สนามบิน ทั้งสองโผเข้ากอดกัน เธอจับใบหน้าของเขาด้วยความคิดถึง

21 50 ปีที่จากกัน ทั้งคู่ต่างก็แต่งงานไปกับคนอื่นและหย่าร้างด้วยกันทั้งคู่ เคนไม่มีลูก ส่วนหวูมีลูกสาว 1 คน ตอนนี้เธออาศัยอยู่กับลูกสาวที่เปิดร้านข้าวต้ม เธอไม่นึกเลยว่าคนรักเก่าคนนี้ไม่เคยเลิกตามหาเธอ

22 ตอนนี้เคนพักอยู่ที่บ้านของหวู ในเมืองที่เต็มไปด้วยความทรงจำในวัยหนุ่มสาวของทั้งคู่ พวกเขาใช้เวลาด้วยกันอย่างเรียบง่าย ไปเดินเล่นชายหาด ทานข้าวด้วยกัน ช่วยกันขายข้าวต้ม สิ่งเดียวที่ทั้งคู่ต้องการในตอนนี้คือ ชดเชยเวลา 50 ปีที่หายไประหว่างทาง ให้แก่กันและกัน

โพสต์ดังกล่าว

ที่มา Poetry of Bitch

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ