ชาวบ้านผวา นิมนต์พระทำพิธีโบราณ หลังมีข่าวลือว่าจะเอาอีก 20 รายมาแทนที่

ชาวบ้านผวา นิมนต์พระทำพิธีโบราณ หลังมีข่าวลือว่าจะเอาอีก 20 รายมาแทนที่

วันที่ 27 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านชุมชนวัดป่าลานคำ ต.แม่ต๋ำป่าลาน อ.เมือง จ.พะเยา ต่างผวากับเหตุการณ์ การเกิดอุบัติเหตุ รถชนกันมีผู้เสียชีวิตต่อเนื่องและล่าสุดมีข่าวลือไปทั่วว่าผี จะเอาอีก 20 รายมาแทนที่ ตรงบริเวณถนนพหลโยธิน สายพะเยา-ลำปาง หรือแยก 100 ราย ตุงแดง หรือแยกจุดกลับรถ หน้าตลาดป้าหมาย ชุมชนวัดป่าลานคำ จนชาวบ้านในชุมชนผวาพากันนิมนต์พระสงฆ์เกจิดังมาทำพิธีเข้าเบิกสวดถอน เพื่อปัดเป่าไล่ผี สัมภเวสี เร่ร่อนหรือผีที่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุเกิดบริเวณแยกมรณะ 100 รายแห่งนี้ได้ไปผุดไปเกิด

และเพื่อความ เป็นสิริมงคลแก่ชาวบ้านในชุมชน ป่าลานคำ จนชาวบ้านต่างพากัน ทำเครื่องราง ของขลัง ตะแหล๋ว ข้าวสาร น้ำขมิ้น ส้มป่อย ด้ายสายสิญจน์ ทรายเข้าร่วมทำพิธีพระสงฆ์ เข้าเบิกสวดถอน เพื่อให้พระสงฆ์สวดมนต์ ให้เกิดพลังต้านและขับไล่ดวงวิญญาณผีง ตุงแดง หรือสัมภเวสีให้หลีกหนีพ้นและไปผุดไปเกิด ตามความเชื่อของชาวล้านนาที่มีมาตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน

โดยพิธีเข้าเบิกสวดถอนจะมีชาวบ้านมาร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมากโดยวิธีจะทำเฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้น ซึ่งเป็นเวลาของผี เริ่มตั้งแต่ 20.00 น. ไปจนเสร็จสิ้นพิธี จะมีการตีฆ้องกังสดาล และมีการหว่าน ข้าวสาร ทราย ขับไล่ผี ตามจุดต่างๆ ที่เชื่อว่ามีผีอาศัยอยู่ หรือบริเวณรอบบ้านเรือนด้วย

จากการสังเกตบริเวณแยกมรณะ หน้ากาด(ตลาด)ป้าหมาย พบว่าถนนพหลโยธินสาย นครสวรรค์-เชียงราย บริเวณนี้จะเป็นจุดกลับรถก่อนจะถึงสี่แยกแม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา และถนนแยกแห่งนี้มักจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ทั้งกลางวันและกลางคืน และจะมีตุงผ้าแดงยาวมัดผูกติดห้อยไม้ไผ่ยาวปักตั้งไว้ โดยมีตัวหงส์อยู่บนยอดไม้ปักตุงแดง ปักไว้ริมถนน

จนชาวบ้านเรียกว่า แยกมรณะมีผีอยู่เป็นจำนวนมาก และการเกิดอุบัติเหตุ มีผู้เสียชีวิต ทุกอาทิตย์ตลอดทั้งปีหากเกิดอุบัตเหตุมีผู้เสียชีวิต จนชาวบ้านในชุมชน วัดป่าลางคำต่างผวา จึงต้องนิมนต์พระ มาทำพิธีสวดเบิก หรือเข้าเบิก สูตรถอน เพื่อให้ ดวงอันวิญญาณ หรือสัมภเวสีผีไปผุดไปเกิด(ตุงแดง ปักไว้หมายถึงที่จุดแห่งนี้มีคนเสียชีวิตด้วยเหตุการณ์ที่ผิดจากธรรมชาติ อุบัติเหตุ ถูกทำร้าย ฯลฯ ให้ไปผุดไปเกิด)

ข่าวโดย ปัณณวิชญ์ อยู่ดี ผู้สื่อข่าวจังหวัดพะเยา

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ