กรมอุตุฯ เผยชัดเส้นทาง ฤดูฝน ถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ

กรมอุตุฯ เผยชัดเส้นทาง ฤดูฝน ถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือ

วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 26 พ.ค.-4 มิ.ย.66 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังอ่อน ถึงปานกลาง พัดปกคลุมประเทศไทย และคาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้น ช่วงวันที่ 27 - 30 พ.ค.66 ทำให้ประเทศไทยมีเมฆมาก มีฝน/ฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

วิเคราะห์ลมระดับล่างได้เป็นแนวคุ้งหรือแนวโค้งของลมตะวันตกเฉียงใต้ และคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก และเคลื่อนตัวปกคลุมบริเวณภาคกลาง กทม.และปริมณฑล ฝนที่เกิดขึ้นในระยะนี้ยังเป็นพายุฝนฟ้าคะนอง เนื่องจากประเทศไทยยังมีอากาศร้อนตอนกลางวัน ต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่าได้

ส่วนการกระจายและปริมาณของฝนอาจจะยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ และตกไม่สม่ำเสมอ ปริมาณฝนส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง และมีตกหนักบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑลในช่วงดังกล่าว ฝนมักจะเกิดขึ้นได้ช่วงบ่าย-ค่ำ ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรับมรสุม คลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวัง

สำหรับพายุไต้ฝุ่น มาวาร์ (MAWAR)" บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ (ห่างจากกรุงมนิลาประมาณ 2000 กม.) คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้บริเวณหัวเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปินส์ ราววันที่ 28 -30 พ.ค.66 พายุนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย เพียงแต่จะดึงดูดให้มรสุมมีกำลังแรงขึ้น

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ