กรมอุตุฯ เผยชัดเส้นทาง ฤดูฝน ถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือด่วน

กรมอุตุฯ เผยชัดเส้นทาง ฤดูฝน ถล่มไทย พื้นที่เสี่ยงเตรียมรับมือด่วน

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา เผยภาพถ่ายเรดาร์ พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 23 พ.ค.-1 มิ.ย.66 อัพเดท 2023052212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

โดยระบุว่า ฤดูฝนเริ่มแล้ว มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง มีเมฆเพิ่มขึ้น วิเคราะห์ลมระดับล่างได้เป็นแนวคุ้งหรือแนวโค้งของลมตะวันตกเฉียงใต้

และคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสาน และเคลื่อนตัวปกคลุมบริเวณภาคกลาง (ช่วงวันที่ 26 -30 พ.ค.66) จะทำให้ประเทศไทยมีฝนต่อเนื่อง และตกหนักบางแห่ง ระยะแรกๆ ของฝนที่เกิดขึ้นยังเป็นพายุฝนฟ้าคะนอง เนื่องจากประเทศไทยยังมีอากาศร้อนตอนกลางวัน ต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง

ส่วนการกระจายและปริมาณของฝนอาจจะไม่สม่ำเสมอ ปริมาณฝนส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง และมีตกหนักบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ช่วงปลายเดือน ฝนเกิดขึ้นได้ช่วงบ่าย-ค่ำ พอจะคลายความร้อนได้บ้าง ระยะนี้หากมีฝนต้องเตรียมรับมือและหาวิธีสำรองน้ำไว้ใช้ทั้งอุปโภค บริโภค และด้านการเกษตร

ส่วนภาคตะวันออก และภาคใต้จะมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรับลมตะวันตก และตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมจะมีกำลังปานกลาง คลื่นลมจะเริ่มแรงขึ้น ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวัง

เรียบเรียง มุมข่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ