ชาวบ้านเก็บเห็ดมากิน สุดท้ายเสียชีวิต 1 สาหัส 1 รอดูอาการอีก 7 ราย

ชาวบ้านเก็บเห็ดมากิน สุดท้ายเสียชีวิต 1 สาหัส 1 รอดูอาการอีก 7 ราย

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าของวันที่ 19 พฤษภาคม 66 มีชาวบ้านหมันขาว ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย 2 คน เข้าในป่าหาเห็ดชะโงก ใกล้กับภูลมโล ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย จากนั้นมาแบ่งทำอาหารกินกันกับเพื่อนบ้านและญาติ ๆ ตกเวลาประมาณ 4 ทุ่ม เมื่อคืน ก็เริ่มมีอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน และท้องร่วงอย่างแรง จำนวน 9 ราย จึงพากันส่งตัวเข้า รพ.สมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย แพทย์เห็นว่าอาการไม่ดีจึงส่งต่อมายัง รพ.เลย จนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย สาหัส 1 ราย และดูอาการอีก 7 ราย

จากการสอบถามนายอู๊ด สามีของผู้ป่วยรายหนึ่ง เล่าว่า ผู้ป่วย 1 ใน 9 ราย ได้กินเห็ดระโงกจนเสียชีวิต 1 ราย เมื่อวานนี้ ชื่อนางฟอง คำปิ่ง อายุ 63 ปี เช้านี้ญาติได้นำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านหมันขาว ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ส่วนอีก 8 ราย รักษาตัวที่ รพ.เลย วันนี้แพทย์ได้แยกรักษาและดูอาการอย่างใกล้ชิด ในจำนวนนี้มี 1 ราย ที่อาการยังหนักอยู่

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ได้เตือนประชาชนว่า ช่วงนี่เข่าสู่ฤดูฝนเต็มตัวแล้ว มีเห็ดป่าขึ้นได้ทั่วไปตามป่าและภูเขา การเก็บเห็ดต้องเพิ่มความระวังมากขึ้น แม้ว่าจะเป็นเห็ดที่มีสีสันสวยงามต่างๆ หรือแม้จะเคยเก็บมาบริโภคทุกปีก็ต้องระวังมาก เพราะอาจมีสารพิษ รวมทั้งการกินเห็ดป่าในกลุ่มระโงกพิษ ซึ่งมีชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นต่างไปในแต่ละภาคตะวันออกเฉียงเหนือเรียกเห็ดระโงกหิน เห็ดระโงก หรือเห็ดระโงกตีนตัน และเห็ดไข่ ตายซาก (ฮาก) เป็นต้น

รูปร่างทั่วไปจะคล้ายคลึงมากกับเห็ดที่กินได้ โดยเฉพาะเห็ดอ่อนที่มีลักษณะเป็นก้อนกลมรีคล้ายไข่ หรือดอกยังบานไม่เต็มที่ สารพิษที่พบในเห็ดสกุลนี้ที่สำคัญและมีพิษรุนแรงมากที่สุด คือ อะมาท๊อกซิน (Amanitin) และฟาโลท็อกซิน (Phalloidins) ขอเตือนภัยชาวบ้านที่นิยมเก็บเห็ดไปรับประทานและขาย ให้เพิ่มความระมัดระวังเห็ดกลุ่มระโงกพิษ ซึ่งมีหน้าตาคล้ายเห็ดไข่ห่าน หากทานแล้วถึงตายได้ หากมีอาการผิดปกติต้องรับพบแพทย์ทันที

ข่าวโดย บุศย์ สิริปัญญาพร ผู้สื่อข่าวจังหวัดเลย

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ