ชาวบ้านผวากลางดึก เพลิงไหม้โรงงานผลิตลำโพงกลางชุมชนย่านบางพลี เสียงระเบิดสนั่นชุมชน

ชาวบ้านผวากลางดึก เพลิงไหม้โรงงานผลิตลำโพงกลางชุมชนย่านบางพลี เสียงระเบิดสนั่นชุมชน

วันที่ 18 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวเผยภาพมุมสูงแสดงให้เห็นถึงสภาพแสงเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้และลุกลามภายในโรงงานแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในซอยบางปลา ซอย 2 หรือซอย ธนสิทธิ์ หมู่ที่ 19 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จากภาพจะเห็นได้ชัดว่าแสงเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรงทั่วทั้งโกดังโรงงานแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่กลางชุมชนธนสิทธิ์

ทำให้ชาวบ้านที่พักอาศัยในชุมชนดังกล่าวต่างพากันแตกตื่นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ท่ามกลางเสียงไซเรนของรถดับเพลิงดังสนั่นซอย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากอบต.บางพลีใหญ่ ต้องระดมรถดับเพลิงทั้งหมดพร้อมขอรถดับเพลิงจากทั่วอำเภอบางพลีและข้างเคียง รวมถึงหน่วยบรรเทาสาธารณภัยจากพื้นที่ข้างเคียงเข้าสนับสนุนที่เกิดเหตุ การเข้าดับเพลิงของเจ้าหน้าที่เป็นไปค่อนข้างยากลำบากเนื่องจากตัวโครงสร้างหลังคาของโรงงานมีการทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง

จนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำได้แค่ฉีดน้ำจากด้านนอกเท่านั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงบางส่วนต้องใช้อุปกรณ์ตัดเหล็กตัดประตูของโรงงานเพื่อเปิดช่องทางเข้าผจญเพลิงด้านในไม่ให้ลุกลามเข้าในส่วนของสำนักงานออฟฟิศโรงงานที่ตั้งอยู่ด้านหน้าของโรงงาน เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 18 พ.ค. 66 โดยโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานผลิตลำโพงชนิดต่างๆของยี่ห้อหนึ่ง ลักษณะเป็นโกดังโรงงานผลิตและเก็บสินค้าปลูกติดกัน บนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่

จากการสอบถามนาย เจริญ บรรพตเขียว อายุ 47 ปี ชาวบ้านที่พักอาศัยห้องเช่าข้างโรงงานดังกล่าวบอกว่า ขณะที่ตนเองกำลังนอนพักผ่อนอยู่ในห้อง ได้ยินเสียงดังระเบิดจนเกิดแรงสะเทือนถึงสองครั้ง พอออกมาดูก็พบว่ามีเพลิงกำลังโหมลุกไหม้ในโรงงานซึ่งเป็นส่วนที่ใช้เก็บอุปกรณ์ผลิตลำโพง มีทั้งกระดาษและพาสติกจำนวนมาก จึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

ขณะที่เจ้าหน้าที่รปภ.ของทางบริษัท ที่เข้าเวรในขณะเกิดเหตุบอกว่า ตนเองเพิ่งเดินตรวจรอบตีหนึ่งที่ผ่านมายังไม่เกิดเหตุใดๆ พอหลังจากนั้นประมาณ ตีหนึ่งสิบกว่านาที ได้ยินเสียงระเบิดและมีกลุ่มควันจากภายในโกดังที่เก็บสินค้าด้านหลัง ไม่กีนาทีต่อมาเกิดเสียงระเบิดซ้ำรอบที่สอง จากนั้นก็เกิดแสงเพลิงลุกไหม้และลุกลามอย่างรวดเร็ว จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาดับเพลิง ส่วนสาเหตุไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร เพราะไม่มีการทำงานและไม่มีพนักงานอยู่ในโรงงานดังกล่าว เป็นช่วงเวลานอกเวลาทำงาน

ความคืบหน้าสถานการณ์ เมื่อเวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายหน่วยงานช่วยกันควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดและสามารถสกัดเพลิงไม่ให้เข้าไปยังสำนักงานออฟฟิศภายในโรงงานได้สำเร็จ ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญมีทั้งเอกสารและอุปกรณ์สำนักงาน

โดยล่าสุดเหลือเพียงแสงเพลิงเล็กน้อยช่วงกลางโรงงานที่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไม่ถึงเนื่องจากตัวโครงหลังคาเหล็กของโรงงานเกิดทรุดตัวลงมา ส่วนควันไฟเริ่มเบาบางลง คาดจะใช้เวลาอีกไม่นานในการดับเพลิงได้สนิท ส่วนความเสียหายและสาเหตุที่แท้จริงจะต้องรอการตรวจสอบและหาสาเหตุอีกครั้ง

ข่าวโดย วุฒิไกร พิมพ์เงิน ผู้สื่อข่าวจังหวัดนนทบุรี

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ