แห่ส่องเลขหางประทัด พิธีเบิกเนตรและเปิดแพรคลุมรูปหินแกะสลักขงจื้อ

แห่ส่องเลขหางประทัด พิธีเบิกเนตรและเปิดแพรคลุมรูปหินแกะสลักขงจื้อ

วันอังคารที่ 9 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ เป็นประธานในพิธี เบิกเนตรและเปิดแพรคลุมรูปหินแกะสลักขงจื้อ ณ ที่ตั้งรูปหินแกะสลักขงจื้อ ลานหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ รร.เจริญศิลป์ ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ โดยมี นายเอกชัย วงศ์วรกุล ประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษา ร.ร.เจริญศิลป์ จ.แพร่ กล่าวรายงาน และมี นางณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาด จ.แพร่,พล.ต.ต.ณัฐวุฒิ ภาคภูมิ ผบก.ภ.จว.แพร่,คณะกรรมการมูลนิธิเพื่อการศึกษา ร.ร.เจริญศิลป์,นายกสมาคมศิษย์เก่าเจริญศิลป์ และแขกผู้มีเกียรติ รวมถึงคณะครู-อาจารย์ ร่วมพิธี

โดยประกอบพิธีเริ่มเวลา 09.09 น. ทางศาสนา พระสงฆ์สวดเบิกเนตรรูปหินแกะสลักขงจื้อ พิธีเปิดผ้าแพรคลุมรูปหินแกะสลักขงจื้อ ถวายภัตตาหาร และจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์สวดอนุโมทนา

สำหรับ หินแกะสลักขงจื้อ ทาง ร.ร.เจริญศิลป์ ขอกราบขอบพระคุณ คุณกรี จึงสุขุม ประธานบริษัท ซิโนไทยสตาร์ช จำกัด จังหวัดนครปฐม ผู้ก่อตั้งมูลนิธิสวนซิโนไทย บริจาคหินแกะสลักรูปท่านขงจื้อ ปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ของชาวจีน มาประดิษฐาน ณ ลานน้ำพุเดิมหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติฯโรงเรียนเจริญศิลป์ เมื่อวันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2566 จนกระทั่งได้ฤกษ์ดีทำพิธีเบิกเนตรและเปิดแพรคลุมในวันนี้

ประวัติของขงจื๊อ(551- 579 ปีก่อนคริสตศักราช) ขงจื๊อ ชื่อเดิมชิว ชื่อรอง จังหนี เกิดในยุคสมัยชุนชิวแคว้นหลู่(ปัจจุบันเมืองฉีฟู้ มณฑลชานตง) บรรพชนสืบเชื้อสายจากเจ้าผู้ครองแคว้นซ่ง ขงจื๊อเลี้ยงชีพด้วยการเป็น ข้าราชการชั้นผู้น้อยในแคว้นหลู่ อายุ 54 ปี ได้เดินทางพาลูกศิษย์ไปยังแคว้นต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเมตตา, ซื่อสัตย์, มารยาท, ปัญญา, สัจจะ และเมื่ออายุ 68 ปี หลู่อ้ายกงได้เชิญขงจื๊อกลับมาเป็นที่ปรึกษาและเริ่มเขียนคัมภีร์ “ชุนชิว”

ขงจื๊อเป็นนักคิดนักปรัชญานักสอนและนักการเมืองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคนั้นและเป็นผู้ริเริ่มลัทธิ “หยู่เจีย” ซึ่งคนรุ่นหลังเรียกว่า “บรมครูชั้นยอด” งานนิพนธ์ของขงจื๊อมี คัมภีร์ “ซือจิง” “ซูจิง” “อี้จิง” “หลี่จิง” “เยว่จิง” “ชุนชิว” และอื่นๆ ปรัชญาความคิด ขงจื๊อส่งผลในด้านมนุษย์ด้านสังคมด้านการเมืองและวัฒนธรรมของชาวจีนสืบทอดตลอดไป และแพร่หลายไปถึงญี่ปุ่น เกาหลีและทั่วโลก หลังพิธีเสร็จผู้ที่ไปร่วมพิธีต่างก็แอบไปดูเลขหางประทัด้พท่อนำไปเป็นเลขนำโชคต่อไป

ข่าวโดย สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดแพร่

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ