คนไทยตกงาน มากกว่า 4 แสนอัตรา สูงสุดในรอบ 3 ปี ผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า

คนไทยตกงาน มากกว่า 4 แสนอัตรา สูงสุดในรอบ 3 ปี ผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า

สถานการณ์การการเลิกจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมประเทศไทยนั้น น่าเป็นห่วงมากขึ้น ดังที่ข่าวล่าสุดที่ โรงงาน ไฮ เทรนด์ อุตสาหกรรม กรุงเทพ ประกอบกิจการประเภทการผลิตผลิตภัณฑ์ประเภทกระเป๋า ที่เทศบาลเมืองศรีราชา ได้มีการปิดกิจการไปเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2562 หลังจากประกอบกิจการมานานกว่า 11 ปี โดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวล่าสุดวันที่ 7พฤศจิกายน 2562 เฟซบุ๊ก ชั่วโมงทำกิน ThaiPBS มีรายงานพิเศษเกี่ยวกับสถานการณ์การเลิกจ้างงานในประเทศไทย

โดยระบุว่า นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตัวเลขการว่างงานของประเทศไทยเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 1 2 หรือประมาณมากกว่า 400000 อัตรา สูงที่สุดในรอบ 2 3 ปี

โดยสาเหตุหลักมาจากภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศจีน ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว และมีประเด็นสำคัญในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท

ทำให้ผู้ประกอบการมีกำไรจากการส่งออกลดลงร้อยละ 3 4 และเนื่องจากต้นทุนที่สูงประกอบกับรายได้ที่ลดลง ผู้ประกอบการจึงวางแผนปรับลดและเลิกจ้างพนักงานชั่วคราวเพื่อปรับโครงสร้างภาคแรงงาน ซึ่งทางผู้ประกอบการก็ยืนยันว่าการจ่ายเงินชดเชยนั้น เป็นไปตามกฎหมายแรงงาน

นายสุชาติ เผยว่า ทางสภาอุตสาหกรรมฯ อยากให้รัฐบาลเร่งดูแล 2 เรื่อง เพื่อไม่ให้ผลกระทบขยายเป็นวงกว้าง คือ

1 ดูแลค่าเงินบาทให้มีสถียรภาพ สอดคล้องกับภูมิภาค
2 ยกมาตรฐานฝีมือแรงงาน และการผลิตใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ภาคอุตสาหกรรม กำลังได้รับผลกระทบจากปัจจัยเสียงภายนอกประเทศนั้นเอง

ขอบคุณที่มาจาก เฟซบุ๊ก ชั่วโมงทำกิน ThaiPBS

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ