สถานการณ์ไฟป่าทั่ว จ.เชียงราย ยังไม่สามารถดับไฟได้ทั้งหมด

สถานการณ์ไฟป่าทั่ว จ.เชียงราย ยังไม่สามารถดับไฟได้ทั้งหมด

วันนี้ (31 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์การเกิดไฟป่าทั่ว จ.เชียงราย ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องโดยยังไม่สามารถดับไฟได้ทั้งหมด โดยทางศูนย์เหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน (ศบก.ไฟป่า) จ.เชียงราย รายงานว่าพบจากการรับสัญญาณจากดาวเทียม Gistda ในช่วงเช้ามืดยังพบจุดความร้อนหรือ Hot Spot ในพื้นที่ จ.เชียงราย รวมจำนวน 215 จุด

โดยอยู่ในเขต อ.พาน มากที่สุดจำนวน 35 จุด อ.เมืองเชียงราย อ.แม่สรวย จำนวน 32 จุด อ.แม่จัน จำนวน 25จุด อ.เวียงเป่าเป้า จำนวน 23 จุด ฯลฯ และเป็นที่น่าสังเกตุว่ามีการเผาในเขตป่านอนุรักษ์มากที่สุด รองลงมาคือป่าสงวนแห่งชาติ และ สปก.แต่ไม่พบว่ามีการเผาพื้นที่โล่งหรือทางการเกษตรเลยแต่อย่างใด

ตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ยังคงกระจายกำลังกันร่วมกันอาสาสมัครและชาวบ้านเข้าดับไฟและทำแนวกันไฟตามจุดต่างๆ จากนั้นมีการวางเวรยามป้องกันการคุกรุ่นซ้ำตลอด 24 ชั่วโง นอกจากจากการที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จะนำเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าหรือ ฮ.ปักเป้า KA-32 ที่มีกระเช้าตักน้ำขนาด 5,000 ลิตร เข้าไปสนับสนุนการดับไฟโดยจะใช้แหล่งน้ำจากหนองบัวใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ต.บ้านดู่ และสิงห์ปาร์ค ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย แต่สภาพอากาศปิดในช่วงเช้าประกอบกับมีฝุ่นละอองหนาจึงต้องเลื่อนไปปฏิบัติการภาคบ่ายแทน

ด้านนายสิทธิชัย เสรีส่องแสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติแล้วสิ่งแวดล้อม เป็นหัวหน้าคณะ นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายนิพนธ์ จำนงค์สิริศักดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฯลฯ ได้เดินทางไปประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จ.เชียงราย และแจ้งว่าทางกระทรวงจะสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์เพื่อใช้ดับเพลิงในพื้นที่สูง 1 ลำ และจัดชุดเสือไฟจาก จ.นครราชสีมา และ จ.ขอนแก่น รวม 2 ขุดปฏิบัติในการช่วยดับไฟป่าที่ จ.เชียงราย ด้วย

ข่าวโดย วินัย ไชยสถาน ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงราย

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ