แม่น้ำโขงแห้งแล้งหนัก น้ำลดลงจนเห็น ทรายขาว เกาะแก่ง โขดหินกลางแม่น้ำโขง

แม่น้ำโขงแห้งแล้งหนัก น้ำลดลงจนเห็น ทรายขาว เกาะแก่ง โขดหินกลางแม่น้ำโขง

วันที่ 21 มี.ค.66 จากสภาพอากาศที่ร้อนในเดือนมีนาคม 66 เป็นเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทย โดยเฉพาะที่จังหวัดเลย แม่น้ำ ลำห้วย ที่ชาวบ้านใช้น้ำเป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิตและการเกษตร เริ่มลดลงและแห้งขอด ทั้งที่เพิ่งเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อนหรือหน้าแล้ง ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่แม่น้ำโขง อ.เชียงคาน อ.ปากชม จ.เลย เริ่มต้นตั้งแต่แก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน จ.เลย พบว่าแม่น้ำโขงได้ลดลง เรือเล็กสามารถขับผ่านได้ แต่เรือขนาดใหญ่ไม่สามารถผ่านไปได้

เนื่องจากมีเกาะแก่งหินโผล่ขึ้นมากลางแม่น้ำโขง จนแม่น้ำโขงลดลงไปกว่า 3 -4 เมตร กระแสน้ำแม่น้ำโขงไหลผ่านหลายหมู่บ้านจนไปถึง อ.ปากชม พบว่าระดับน้ำแห้งขอดจนเห็นทรายขาว เกาะแก่ง หิน ต้นไม้ โผล่ขึ้นมากลางแม่น้ำโขงจนสุดหูสุดตา กั้นระหว่างพรมแดน 2 ประเทศไทย-ลาว ห่างประมาณ 3 กม.

นายสม เพียววงศ์ อายุ 67 ปี ราษฎร ต.บุฮม อ.เชียงคาน จ.เลย เล่าว่า ระดับแม่น้ำโขงที่ลดลงในช่วงหน้าแล้ง สาเหตุมาจากการสร้างเขื่อนไชยบูลี สปป.ลาว สร้างผลกระทบให้กับชาวบ้านและเกษตรกรที่ทำประมงหาปลาในแม่น้ำโขง ไม่ปกติหรือไม่มีปลาเหมือนแต่ก่อน

ส่วนชาวบ้านที่ปลูกพืชไร่ริมแม่น้ำโขงตามฤดูกาลก็จะได้ผลดี จนทุกวันนี้ไม่มีหน้าแล้งหน้าฝน เขื่อนไชยบูลีปล่อยน้ำมาทำให้พืชผลการเกษตรได้รับความเสียหาย ส่วนที่เห็นแม่น้ำโขงเวลานี้มีแต่ทรายขาว เกาะแก่ง โขดหิน โผล่กลางแม่น้ำโขง แต่ก่อนปลูกพืชการเกษตรตามเกาะแก่งได้ผลดี แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว

นี่เป็นเพียงเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อนในเดือนมีนาคมนี้เท่านั้น แต่ก็ยังไม่รู้ว่าปีนี้จะแล้งขนาดไหน และเขื่อนไชยบูลีจะปล่อยน้ำมาเมื่อไหร่และเวลาไหน วิถีชีวิตชาวบ้านริมแม่น้ำโขง อ.เชียงคานและ อ.ปากชม เริ่มเปลี่ยนไป ชาวบ้านที่มีอาชีพประมง หาปลาเลี้ยงครอบครัวในแม่น้ำโขงมานานนับสิบปี ตอนนี้ก็เลิกไปเกือบหมดแล้ว

ข่าวโดย บุศย์ สิริปัญญาพร ผู้สื่อข่าวจังหวัดเลย

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ