ศิษย์นับหมื่นแห่ร่วมบวงสรวงครบรอบ 47 ปี วันมรณภาพหลวงพ่อทบ เกจิอาจารย์ชื่อดัง

ศิษย์นับหมื่นแห่ร่วมบวงสรวงครบรอบ 47 ปี วันมรณภาพหลวงพ่อทบ เกจิอาจารย์ชื่อดัง

วันที่ 14 มี.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดช้างเผือก ต.วังชมพู อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณหลวงพ่อทบ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดเพชรบูรณ์ เนื่องในวันครบรอบ 47 ปี วันมรณภาพของท่าน โดยมีศิษยานุศิษย์จากทั่วสารทิศกว่า 1 หมื่นคนนำเครื่องบวงสรวงมาถวายและเข้าร่วมพิธีดังกล่าว

โดยมี ดร.ดิเรก ถึงฝั่ง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งนอกจากพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณหลวงพ่อทบแล้ว ยังได้มีพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลหลวงพ่อทบรุ่น ปลดหนี้ ร่ำรวย ซึ่งจัดสร้างโดย พล.ต.ต.ฐเดช กล่อมเกลี้ยง ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ เพื่อถวายแก่วัดนำไปให้ศิษยานุศิษย์ได้เช่าบูชา เพื่อนำปัจจัยมาบูรณปฏิสังขรศาสนสถานภายในวัด

ทั้งนี้ได้รับความเมตตาจากพระเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาคมจำนวน 4 รูปนั่งปรกอธิฐานจิตได้แก่หลวงปู่วี ธีรปัญโญ วัดป่าศรัทธาวนาราม อ.หล่มเก่า พระครูโพธิพัชรธรรม(พระอาจารย์เด่น) วัดโพธิ์กลาง อ.เมืองเพชรบูรณ์ พระอธิการบรรจบ มหาวีโร เจ้าอาวาสวัดช้างเผือก อ.เมืองเพชรบูรณ์และพระครูสุตะสีตะลาธิคุณ รองเจ้าคณะอำเภอสนามชัยเขต เจ้าอาวาสวัดห้วยน้ำทรัพย์ จ.ฉะเชิงเทรา

สำหรับประวัติหลวงพ่อทบท่านเกิดเมื่อวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2424 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 5 ที่บ้านยางหัวลม ตำบลนายม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่ออายุได้ 16 ปี ตรงกับปี พ.ศ. 2440 ได้ทำพิธีบรรพชาเป็นสามเณร เรียนหนังสือขอมและไสยเวทวิทยาคมจนมีความรู้แตกฉาน พออายุครบ 21 ปี ได้เข้าทำพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ

หลังจากอุปสมบทแล้วท่านได้กลับมาจำพรรษาอยู่ที่วัดช้างเผือก และศึกษาวิชาอาคมเพิ่มเติมจากพระอาจารย์สี พระอาจารย์ปาน และหลวงทศบรรณ ซึ่งเป็นฆราวาสผู้มีอาคมแก่กล้าอยู่ในขณะนั้นและศึกษาวิปัสสนากรรมฐานจากพระครูเมือง จนเป็นที่เลื่องลือว่า ท่านสามารถนั่งวิปัสสนาได้หลายวันโดยไม่ฉันอาหารเลย

หลวงพ่อท่านเป็นพระนักพัฒนา สร้างเสนะโบสถ์วิหารให้แก่วัดต่างๆ มากมายในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับแต่งตั่งให้เป็น เจ้าคณะอำเภอชนแดน ก่อนกลับมาจำพรรษาอยู่ที่วัดพระพุทธบาทเขาน้อย อำเภอชนแดน ก่อนกลับมาจำพรรษาอยู่ที่วัดเผือกและมรณภาพที่วัดนี้เมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2519 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 9 รวมสิริอายุได้ 95 ปี 74 พรรษา หลังมรณภาพ คณะศิษยานุศิษย์ได้นำศพบรรจุไว้ในโลงแก้วตามคำสั่งสุดท้ายก่อนมรณภาพที่สั่งไว้ว่า “ห้ามนำร่างกายกูไปเผา ต่อไปในวันข้างหน้า ร่างกายนี้จะมีคุณประโยชน์ต่อวัด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายในงานได้มีพ่อค้า แม่ค้ามาขายเป็นจำนวนมาก แต่ที่คนถามหามากที่สุดก็จะเป็นตัวเลขเกี่ยวกับหลวงพ่อ เช่น 47 เป็นวันครบรอบวันมรณภาพ 142 เป็นอายุของหลวงพ่อ และตัวเลข 19 ซึ่งเป็นวันที่หลวงพ่อมรณภาพ ซึ่งตัวเลขทั้ง 3 ตัว ก็มีคนกว้านซื้อไปหมดแล้ว

ข่าวโดย อารีย์ สีแก้ว ผู้สื่อข่าวจังหวัดเพชรบูรณ์

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ