สาวเตือนภัย ถูกหลอกเข้าแอพสูญเงินกว่า 1.4 แสน

สาวเตือนภัย ถูกหลอกเข้าแอพสูญเงินกว่า 1.4 แสน

วันที่ 3 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนางสาว นวลฉวี นวลอุ่น อายุ 30 ปี ว่าตนเองมีอาชีพ เปิดร้านรับส่งพัสดุ บริเวณบ้านเลขที่ 96/16 ม.3 ริมถนนสุวรรณศร (ภาชี-วิหารแดง) ต.บัวลอย อ.หนองแค จ.สระบุรี ซึ่งตนเองสนใจในอาชีพเสริม ที่มีในรูปแบบต่างๆของในแอพของโทรศัพท์ และตนก็เห็นว่ามีแอพ แทรกมาในข่าวของเฟซบุ๊ก ทำให้ตนเองคิดว่าน่าจะเชื่อถือได้ ตนเองจึงสนใจ และเข้าไป โดยจะมีการให้ตนเอง เพลทของ Shopee 03 ทำให้ตนน่าเชื่อถือเข้าไปอีก เนื่องจากเพลทดังกล่าวน่าจะสร้างความเชื่อถือได้ (แต่กลับเป็นเพลทปลอม)

จากนั้นมีการให้ตนเองส่งหลักฐานเข้าไป เพื่อที่จะมีการโอนเงินจากรายได้เข้ามาให้ตน และการสร้างรายได้โดยการให้ตนเองนั้นเข้าไปโปรโมทในแอพและซื้อของใน Shopee โดยทำการตามขั้นตอนของการซื้อของแต่ไม่ต้องกดชำระเงิน แต่แค๊ปรูป ที่สั่งซื้อส่งไปก็จะมีการปันเงินคืนมาให้ ซึ่งแรกๆก็ได้เปอร์เซ็นต์ ในการสั่งซื้อ ซึ่งก็มีการโอนเงินมาให้ 30 บาทบ้าง 60 บาทบ้าง ทำให้ตนเองคิดว่าน่าจะสร้างรายได้เสริมขึ้นมาได้

จากนั้นได้ชักชวนตนเข้าร่วมภารกิจ โดยมีการลงเงินทุน โดยให้เล่นภารกิจใน 3 ภารกิจ และตั้งกติกามาให้ โดยบอกว่าถ้าเล่น 3 ภารกิจจะได้โบนัส 99 บาท แต่ถ้าเล่น 5 ภารกิจก็จะได้ 1,888 บาท ซึ่งแต่ละภารกิจก็จะมีการเติมเงินเข้าไปเรื่อยๆ โดยให้ทำตามขั้นตอน ซึ่งจะมีการรีวิว ที่พัก(รีสอร์ท)บ้าง แต่ถ้าหยุดเล่นก็จะไม่ได้เงินที่ลงไปคืนกลับมา ซึ่งในแอพก็จะมีหน้าม้าคอยเข้ามาคอมเมนต์ชวนเล่น

โดยบอกว่าตนเองก็ลงไป และก็ได้จริง ตนเองจะหยุดเล่นก็ไม่ได้ เนื่องจากว่าครั้งแรกได้ลงเงินไป 12,860 บาท เมื่อคิดที่จะหยุดก็หยุดไม่ได้ ถ้าหยุดจะไม่ได้เงินที่ลงไปกลับคืน โดยมีคนที่ดูแลแอพ บอกว่าต้องเล่นตามกติกา คือครบ 5 ขั้นตอน ถึงจะได้เงินคืนตนจึงต้องยอมลงเงินไปอีกครั้งในภารกิจที่ 3 ซึ่งเป็นยอดเงิน 35,999 บาท

จากนั้นก็ให้ทำภารกิจเพิ่มอีกตนจึงได้ยอมโอน และเล่นตามกติกาที่กำหนดให้มา เมื่อถึงภารกิจที่ 5 คือจะต้องโอนเงินเข้าไปอีก 93,980 บาท ซึ่งตนคิดว่าน่าจะเป็นภารกิจสุดท้ายแล้ว จึงยอมโอนเข้าไปอีก เพื่อหวังเงินที่ลงไปทั้งหมดคืนมา และเมื่อตนเองทำตามกติกาที่ให้มาเสร็จ คิดว่าจะหยุดเล่น และทำการการเรียกเงินคืน กลับมีการบอกกลับมาว่าระบบขัดข้องไม่สามารถโอนเงินกลับคืนมาได้

โดยได้บอกว่าให้ตนโอนเงินต่อไปเพิ่มขึ้นอีก และทำกิจกรรมต่ออีก 1 ครั้งซึ่งเป็นยอดเงินที่สูงคือ เป็นหลายแสนบาท ทำให้ตนเองต้องตดสินใจหยุดเล่น และไปดำเนินคดีต่อไป ซึ่งเงินที่สูญไปทั้งสิน เป็นเงินจำนวน 142,398 บาท ซึ่งเองตนเองมีสติกลับมาและเข้าไปตรวจสอบดูพบว่า สลิปที่ทางแอพแจ้งมากลับเป็นว่า ไม่มีคิวอาร์โค๊ด ทั้งนั้นเลย บางครั้งมีคิวอาร์โค๊ดก็มีแค่ครึ่งเดียว ซึ่งเป็นการาตัดต่อภาพ ในขณะนั้นตนเองมมีความเชื่อมั่นในแอพนี้จึงไม่ได้คิดอะไร พอมารู้ตัวก็โดนหลอกไปแล้ว

นางสาวนวลฉวี กล่าวเสริมว่า ตนเองอยากเตือนภัยให้กับทุกๆคน ที่คิดว่าจะหาอาชีพเสริม ตนเองอยากจะบอกว่ามันอันตรายมาก ไม่ว่าจะเป็นแอพสีฟ้า แอพสีดำ หรือแอพสีเขียว ที่กำลังเจออยู่ อย่าไปเชื่อมั่น เหมือนกับตนเอง ซึ่งตนเองยอมรับว่าผิดพลาด ที่ไปเชื่อมั่น ตนจึงอยากออกมาเตือนภัยว่าอย่าไปเชื่อ เนื่องจากว่ามันเป็นมิจฉาชีพโดยตรง อย่างไปหลงเชื่อ ซึ่งตนเองโชคดีที่สามีของตนเองนั้นไม่ว่าอะไร เพราะว่าสามีเข้าใจตนเอง โดยส่วนตัวเองนั้นไม่กลัวเขาว่าอะไร กลัวเขาเลิกอย่างเดียว

ข่าวโดย ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระบุรี

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ