รวบ หนุ่มวัย 19 แฮ็กระบบป่วน ชิมช้อปใช้ ทำลงทะเบียนสะดุด

รวบ หนุ่มวัย 19 แฮ็กระบบป่วน ชิมช้อปใช้ ทำลงทะเบียนสะดุด

จากกรณีมือดีป่วนระบบชิมช็อป เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ยอมรับว่า เกิดปัญหาการลงทะเบียนชิมช้อปใช้ล่าช้า โดยกระทรวงการคลังได้ตรวจสอบพบการกระทำจากผู้ไม่หวังดี หรือ แฮกเกอร์ที่ใช้โรบอทเข้ามาก่อกวนระบบการลงทะเบียน

โดยมีการส่งคำสั่งเข้าสู่ระบบการลงทะเบียนกว่า 1 ล้านครั้งต่อนาทีจากปกติที่ระบบจะสามารถรองรับจำนวนการลงทะเบียนได้สูงสุด 140,000 ครั้งต่อนาที ประกอบกับใช้ระยะเวลาในการเข้าสู่ระบบลงทะเบียนนาน 10-15 นาที ส่งผลให้ระบบให้บริการช้ากว่าปกติ แต่ไม่ถึงกับระบบล่ม

ล่าสุด วันที่ 29 ตุลาคม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวก่อนประชุมครม.กรณีแฮกเกอร์ เข้ามาป่วนเว็ปไซต์ธนาคารกรุงไทย ในระหว่างการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน ชิม ช้อป ใช้ เฟส 2 ว่า เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวผู้กระทำการ จนรู้ว่าอยู่ที่ไหน และขออนุมัติศาลออกหมายจับและสามารถจับตัวได้เมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นชายชาวจ.ปัตตานีอายุประมาณ 19 ถึง 20 ปี มีความสามารถด้านไอที เทคโนโลยี และสารภาพว่ากระทำจริง

จึงยึดอุปกรณ์ทั้งคอมพิวเตอร์ ซิมการ์ดจำนวนมาก เครื่องมือสื่อสาร และนำตัวมาที่กทม. เพื่อแถลงข่าวในวันเดียวกันนี้เวลา 15.00 น.ทั้งนี้จากการติดตามและจับกุมตัวผู้กระทำผิดภายในไม่กี่วัน แสดงว่าระบบความปลอดภัยไซเบอร์ รวมทั้งบุคลากรของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)กระทรวงดีอี มีความเข้มแข็ง มีกระบวนการติดตามคนที่โจรกรรมข้อมูลหรือคนที่คิดไม่ดีได้

เมื่อถามว่านโยบายของตัวรัฐมนตรีเน้นการปราบ ตักเตือน หรือการลงโทษทางกฎหมาย นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ต้องประกอบกัน เพราะเรื่องไซเบอร์มีความรวดเร็วที่ต้องเริ่มจากการปราม การเตือนก่อนที่ต้นเหตุ แต่ถ้าไปถึงปลายเหตุ เช่น มีการโจรกรรมข้อมูลที่สำคัญต้องติดตามจนจับตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งกรณีนี้ถือว่ายังไม่ทันได้ก่อความเสียหาย เพราะระบบที่ทำไว้ดีมาก ส่วนผู้แฮ็กต้องยอมรับว่ามีความสามารถพอสมควร จึงทำให้ระบบหน่วงจนประชาชนเข้าถึงได้ช้า

เมื่อถามว่ามีรายงานเบื้องต้นว่าเป็นความคึกคะนองส่วนตัว หรือมีผู้บงการเบื้องหลังนั้น นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่มีรายละเอียดว่าไปโยงใยกับใคร ซึ่งจะแถลงรายละเอียดในเวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมบก.ปอท.ชั้น 4 อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ

ยังไงหวังว่าเย็นนี้จะลงทะเบียนไม่สะดุดและไวขึ้นกว่าเก่า รอบ 18.00 น.วันนี้สิทธิ์ยังเหลือ  87,212 คน

ขอบคุณ ข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ