เพลิงไหม้แพพักรีสอร์ทชื่อดัง วอด 14 หลัง เสียหายกว่า 10 ล้าน

เพลิงไหม้แพพักรีสอร์ทชื่อดัง วอด 14 หลัง เสียหายกว่า 10 ล้าน

ช่วงเย็นวานที่ 29 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้อยตำรวจเอก กสานต์ พารา รองสารวัตรสอบสวน สภ.ไทรโยค ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุนครกาญจน์ ว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้แพพัก ภายในไทรโยค มันตรา รีสอร์ท ที่บริเวณหมู่ 1 บ้านแก่งประลอม ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี จึงประสานรถน้ำในพื้นที่และใกล้เคียง พร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ร่วมเข้าระงับเหตุ

ที่เกิดเหตุพบเป็นแพพักขนาดใหญ่ ซึ่งผูกติดกันอยู่ริมแม่น้ำแควน้อย รวมทั้งหมดประมาณ 16 หลัง ต้นเพลิงเกิดจากบริเวณแพสระว่ายน้ำ ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างแพทั้งหมด แล้วลุกลามไปยังแพข้างเคียงทั้งสองฝั่งของแพต้นเพลิงอย่างรวดเร็ว โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลไทรโยค เทศบาลตำบลลิ่นถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบลท่าเสา และกองพันทหารพัฒนา ได้เร่งช่วยกันระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นเปลวเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง

ซึ่งที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ติดริมแม่น้ำ โดยแพอยู่ในแม่น้ำและผูกติดกันเป็นแนวยาวตามโค้งของลำน้ำ รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าถึงได้ จึงต้องใช้วิธีลากสายและฉีดข้ามไปยังแพ และเนื่องจากโครงสร้างของแพเป็นโครงเหล็กส่วนฝาผนังเป็นไม้ อีกทั้งหลังคามุงด้วยเมทัลชีทโดยมีใบจากปิดคลุมทับอีกชั้น จึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องพักก็เป็นเชื้อเพลิงอย่างดีเช่นกัน ประกอบกับขณะเกิดมีลมกรรโชกแรง จึงทำให้ไฟลุกลามไปอย่างรวดเร็ว

ขณะที่เพลิงกำลังลุกลามไปยังแพหลังที่ 15 และหลังที่ 16 อาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี จึงได้ตัดสินใจปีนขึ้นไปบนหลังคาเพื่อรื้อหลังคาจาก เพื่อเป็นการสกัดเชื้อเพลิงอีกทางหนึ่ง โดยมีอาสาสมัครมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ใช้น้ำจากเครื่องสูบน้ำของแพดังกล่าวช่วยฉีดสกัดอยู่ด้านล่าง จนกระทั่งเวลา 17.30 น. จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดไม่ลุกลามต่อไป แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงฉีดน้ำเลี้ยงไว้เพื่อดับเถ้าถ่าน ป้องกันไม่ให้เปลวไฟปะทุขึ้นมาอีก กระทั่งเวลา 18.30 น. เพลิงจึงสงบ โดยใช้เวลาระงับเหตุนานเกือบ 3 ชั่วโมง

จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้นพบว่า เพลิงได้เผาไหม้แพจนได้รับความเสียหายไปกว่า 90% โดยมีแพจำนวน 14 หลังเสียหายทั้งหมด จากจำนวนแพทั้งหมด 16 หลัง แต่โชคดีที่ไม่มีนักท่องเที่ยวและพนักงานของรีสอร์ทได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณครั้งนี้ เนื่องจากพนักงานรีสอร์ทได้เร่งเคลียร์นักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่เกิดเหตุทันทีตั้งแต่เริ่มเกิดเพลิงไหม้

สำหรับค่าเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่อย่างไรก็ตามต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป

โดย นายขวัญชัย ถิระศิลป์ คณะกรรมการบริหารมูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี เปิดเผยว่า หลังรับแจ้งเหตุเพลิงไหม้แพพักภายในรีสอร์ทดังกล่าว ก็ได้จัดกำลังอาสาสมัครจากหลายจุดลงพื้นที่ร่วมเข้าระงับเหตุทันที แต่ก็ไม่สามารถสกัดเพลิงไว้ได้ เนื่องจากแพปลูกอยู่ในแม่น้ำ จึงต้องใช้เครื่องสูบน้ำของรีสอร์ท และเครื่องสูบน้ำของรถดับเพลิงจากหน่วยงานต่างๆ ช่วยในการสูบน้ำดับเพลิง และสามารถป้องกันแพพักไม่ให้ถูกไฟไหม้ไว้ได้ จำนวน 2 หลัง

อย่างไรก็ตามอยากให้ทางโรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ จัดหาเครื่องสูบน้ำแบบชนิดหาบหามติดไว้ประจำแพ เพื่อที่หากเกิดเหตุเพลิงไหม้จะสามารถระงับเหตุได้ทันท่วงที ซึ่งก็จะลดความสูญเสียลงได้

ข่าวโดย ปรีชา ไหลวารินทร์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดกาญจนบุรี

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ