พิธีบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณ ครั้งแรก 56 ปี หน้าวิหารหลวงพ่อโต

พิธีบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณ ครั้งแรก 56 ปี หน้าวิหารหลวงพ่อโต

วันนี้ (29 ม.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพ พงษ์ผลาดิสัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ หัวหน้าส่วนสราชการ และประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมพิธีบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณมหาราชา และพระอินทร์ สีรุ้ง หน้าพระวิหารหลวงพ่อโต พระคู่เมืองศรีสะเกษ ที่มีอายุกว่าพันปี โดยมีบัณฑิตพราหมณ์ จาก 22 อำเภอ ร่วมนำประกอบพิธี ณ วัดมหาพุทธาราม พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ

ท้าวเวสสุวรรณ ได้มีการก่อสร้างขึ้น ภายหลังจากที่ก่อสร้างพระอุโบสถครอบองค์หลวงพ่อโต ในปี พ.ศ.2510 และเมื่อสร้างเสร็จก็ได้ประกอบพิธีบวงสรวงองค์ท้าวเวสสุวรรณ องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในสมัยนั้น โดยสูง 6.59 เมตร พร้อมกับลงสีรุ้งสลับอย่างวิจิตรสวยงามประดิษฐานไว้ด้านช้าย และสร้างองค์พระอินทร์ ประดิษฐานไว้ด้านขวา ก่อนทางเดินเข้าประตูพระอุโบสถองค์หลวงพ่อโต

โดยตั้งแต่มีการก่อสร้างนับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ยังไม่มีการจัดพิธีบวงสรวงอีกเลย วันนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 56 ปี ที่จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีบวงสรวง ท้าวเวสสุวรรณมหาราชา และพระอินทร์ไปพร้อมๆ กัน จึงได้มีพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะสายมู ได้มาร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก

ข่าวโดย ฉัตรชัย พรหมมาศ ผู้สื่อข่าวจังหวัดศรีสะเกษ

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ