สองตายาย ถูกหลานสาวให้ไปกู้ยืมเงิน นำโฉนดบ้านค้ำประกัน แต่ไม่ผ่อนชำระ ถูกฟ้องไล่ที่เดือดร้อน

สองตายาย ถูกหลานสาวให้ไปกู้ยืมเงิน นำโฉนดบ้านค้ำประกัน แต่ไม่ผ่อนชำระ ถูกฟ้องไล่ที่เดือดร้อน

วันที่ 26 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 70 บ้านหนองคับคา หมู่ 3 ตำบลท่าคล้อ อำเภอเบญจลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ หลังจากได้รับแจ้งจากนาย ภิญโญ ศรีศุภร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าคล้อ ว่า มีสองสามีภรรยา สูงอายุ พิ-การทางการเคลื่อนไหว ได้รับความเดือนร้อนเนื่องจากนายทุนฟ้องร้องทวงหนี้ จนศาลต้องเรียกไกล่เกลี่ย และยอมที่จะผ่อนชำระ

แต่ไม่มีเงินจะผ่อนส่งเพราะอายุมากทำงานหาเงินไม่ได้ ไปถึงบ้านดังกล่าวได้พบกับนายสมใจ ไชยกัน อายุ 81 ปี และนาง ก้าน ไชยกัน อายุ 86 ปี เจ้าของบ้าน พร้อมด้วยนายภิญโญ ศรีศุภร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าคล้อ และนายเสถียร สิงหาเวช สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าคล้อ บ้านหนองคับคา มาเยี่ยมพูดคุยอยู่กับ 2 สามีภรรยา

นายสมใจ ไชยกัน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2559 นางสาว อารีรัตน์ ไชยกัน ลูกสาวของน้องชาย เป็นหลานสาวของตนมาขอให้ตนนำโฉนดที่ดินแปลงที่ปลูกบ้านอยู่อาศัยนี้ ไปจำนองกู้เงินมาให้หน่อย จะนำไปลงทุนค้าขาย โดยหลานบอกว่าจะเลี้ยงดูตนกับภรรยา ซึ่งจำนองได้เงินไป 275,000 บาททำสัญญาว่าจะคืนเงินภายใน 1 ปี หลังจากได้รับเงินแล้วหลานสาวก็หายไปเลย เงินที่กู้ยืมไปก็ไม่ส่งคืน นายทุนจึงยื่นฟ้องตนศาลนัดไกล่เกลี่ย ตกลงกันว่าตนจะผ่อนชำระให้นายทุนผู้ให้กู้เดือนละ 3,500 บาท

ซึ่งตนอายุมากแล้วและไม่ดี ไม่ได้ทำงาน มีรายได้เพียงเบี้ยผู้สูงอายุ เดือนละ 800 บาท เงินสงเคราะห์เดือนละ 800 บาท สองคนสามีภรรยาได้รับเดือนละ 3,200 บาท ตนต้องไปหยิบยืมจากพี่น้อง ผ่อนให้นายทุนมาแล้วปีกว่า ตอนนี้ไม่มีเงินจะจ่ายค่างวดรายเดือนแล้ว เพราะยืมพี่น้องไปทั่วหมดแล้ว พี่น้องก็ไม่ได้ร่ำรวย ตนจึงอยากขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือตนกับภรรยาด้วย

นายภิญโญ ศรีศุภร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าคล้อ กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจาก ส.อบต.บ้านหนองคับคา ว่าสองตายายกำลังเดือดร้อน ซึ่งอำนาจของ อบต.ไม่สามารถจัดสรรงบประมาณมาใช้จ่ายตรงนี้ได้ จึงได้ประสานไปตามหน่วยงานต่างๆ รวมถึงสื่อมวลชนเผื่อจะช่วยเหลือกันได้บ้าง

ข่าวโดย ฉัตรชัย พรหมมาศ ผู้สื่อข่าวจังหวัดศรีสะเกษ

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ