ชนเผ่าลั๊วะบนดอย จ.น่าน ร่วมแรงคนละมือ สร้างวัดประจำหมู่บ้าน

ชนเผ่าลั๊วะบนดอย จ.น่าน ร่วมแรงคนละมือ สร้างวัดประจำหมู่บ้าน

เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สุดแสนจะบรรยากับความตั้งใจของชาวบ้านชนเผ่าลั๊วะบนดอย จ.น่านจริงๆ เมื่อเพจเฟซบุ๊ก Thammahomdoi Buddhism ได้โพสต์ภาพ พร้อมเล่าเรื่องราวว่า เชิญร่วมบุญใหญ่ ไม่มีกฐิน ไม่มีผ้าป่า กำลังทรัพย์มีไม่มาก

แต่กำลังศรัทธาเต็มหัวใจ ชาวชนเผ่าลั๊วะบนดอย จ.น่าน ต้องการวัดทำบุญ(แค่ 1 แชร์ก็เป็นสะพานบุญสานฝันให้ชาวบ้านมีวัด) ชาวบ้านอยากมีวัด จึงทุ่มเทแรงกาย ขุดดินปรับพื้นที่ เตรียมสร้างวัด เพราะที่ผ่านมาลำบาก จะทำบุญทีต้องเดินทางไปบ้านอื่น บางครั้งก็ทัน บางครั้งก็ไม่ทัน

จึงขอกำลังของชาวพุทธ ที่มีกำลังทรัพย์เพียงพอ ช่วยหนุนสร้างกุศล ช่วยพี่น้องชนเผ่าลั๊วะบนดอยให้มีวัด ศาลาทำบุญ ไม่ต้องใหญ่โต สวยหรู ขอแค่มีที่ตั้งพระประธาน มีที่บังแดด บังฝน มีที่นั่งทำบุญ สวดมนต์ ปฏิบัติธรรมตามสมควรก็พอ จะใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

มีคน แต่มีไม่มีสถานที่ ก็ไม่รู้จะใช้อะไร มีสถานที่ แต่ไม่มีคนใช้ ก็ไม่รู้จะสร้างไว้เพื่ออะไรเช่นกัน แต่ที่หมู่บ้านปู่ดู่ชาวบ้านมีศรัทธาในพระพุทธศาสนา เขามีกำลังกาย กำลังใจ กำลังศรัทธา แต่เขาขาดกำลังทรัพย์ที่จะซื้ออุปกรณ์สร้างวัด ไม่มีกฐิน ไม่มีผ้าป่า อาศัยศรััทธาร่วมบุญตามกำลัง

ศาลาบำเพ็ญบุญ - ปฏิบัติธรรม กว้าง 7 เมตร ยาว 12 เมตร หลังคาเรียบร้อย เหลืองานก่อผนัง เทพื้น เทคาน หมู่บ้านปู่ดู่ ตั้งอยู่บนเชิงเขาดอยภูแว ทางลูกรัง ดอยสูงชัน ไม่มีไฟฟ้า เป็นชาวเขาเผ่าลั๊วะ นับถือพระพุทธศาสนา เดิมที่ต้องเดินเท้า 5-10 กม.ไปทำบุญที่บ้านอื่น ทีมงานธรรมะห่มดอย พระธรรมจาริกจึงได้สร้างศาลาบำเพ็ญบุญชั่วคราวขึ้น เพื่อเป็นสถานที่ทำบุญ ปฏิบัติธรรมของชาวบ้าน

ทำให้ชาวบ้านมีความสะดวกในการทำบุญมากขึ้น กิจกรรมที่ทำ คือ สวดมนต์เย็นปฏิบัติธรรมของเด็กเยาวชน ทำบุญในเทศกาลต่างๆของชาวบ้าน ทำให้ชาวเน็ตเข้ามาร่วมอนุโมทนากันอย่างต่อเนื่อง บ้างก็เข้ามาร่วมบุญในครั้งนี้ด้วย

ที่มา Thammahomdoi Buddhism

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ