ขายของออนไลน์ ไม่แจ้งราคา ถูกปรับหนัก แถมคนแจ้งยังได้เงินด้วย

ขายของออนไลน์ ไม่แจ้งราคา ถูกปรับหนัก แถมคนแจ้งยังได้เงินด้วย

เรียกได้ว่ายุคสมัย ปัจจุบันการขายของออนไลน์ ไม่ว่าจะ live สด หรือสื่อต่างๆในโลกโซเชียล กลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายของพ่อค้า แม่ค้ายุค 4.0 เพราะด้วยความรวดเร็วในการสื่อสารที่สามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็วให้กับผู้ที่ทำธุรกิจ

รวมถึงช่วยลดเวลาการเดินทางของลูกค้า ขอแค่มีเพียงโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อื่นๆที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้แค่นี้ก็สามารถสั่งซื้อสินค้าได้แล้วอย่างไรก็ตาม

เราเคยสังเกตกันหรือไม่ว่า เวลาสอบถามราคาสินค้าที่สนใจ ทำไมคนขายถึงต้องบอกว่าให้ถามใน inbox ส่วนตัว ไม่บอกตรงๆ ผ่านหน้าขายของกันไปเลย ซึ่งการกระทำดังกล่าวนี้มีความผิดนะครับ เพราะหากไปดูรายละเอียดของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)

ภายใต้กระทรวงพาณิชย์มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับที่ 44 พ.ศ.2560 เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าออนไลน์ว่า ผู้ขายจะต้องแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ อาทิ ค่าส่ง ให้ชัดเจน ครบถ้วนและเปิดเผย

หากไม่ทำตามมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งนี้ ผู้บริโภคหากพบเห็นการกระทำตามที่กล่าวไป คือ ผู้ขายของออนไลน์ไม่แจ้ง

1) ราคาสินค้า

2) ค่าบริการ เช่น ค่าจัดส่งทางไปรษณีย์

3) รายละเอียดสินค้าหรือบริการ เช่น ประเภท ชนิด ขนาด น้ำหนัก และ

4) ค่าใช้จ่ายอื่น นอกเหนือจากข้อ 1-4 เช่น ค่ามัดจำ จองสินค้า

สามารถแจ้งความผิดของร้านค้าได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โทร 1569 ซึ่งผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนนี้จะได้สินบนนำจับจำนวน 25% ของค่าปรับ หรือมูลค่าสินค้าที่ศาลสั่งยึด เรียบเรียงจาก สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ ผู้บริโภคหากพบเห็นการกระทำตามที่กล่าวไป คือ ผู้ขายของออนไลน์ไม่แจ้ง ราคาสินค้า ค่าบริการ เช่น ค่าจัดส่งทางไปรษณีย์ รายละเอียดสินค้าหรือบริการ เช่น ประเภท ชนิด ขนาด น้ำหนัก และ ค่าใช้จ่ายอื่น นอกเหนือจากข้อ 1- 4 เช่น ค่ามัดจำ จองสินค้า สามารถแจ้งความผิดของร้านค้าได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โทร 1569 ผู้แจ้งร้องเรียนได้ค่าสินบนนำจับจำนวน25% ของสินค้าที่นำจับหรือ มูลค้าสินค้าที่ศาลสั่งยึด

ขอขอบคุณ กระทรวงพาณิชย์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ