แนวคิดใหม่ เติมเงินบัตรคนจน กดเงินสดได้เดือนละ 800 บาท

แนวคิดใหม่ เติมเงินบัตรคนจน กดเงินสดได้เดือนละ 800 บาท

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้มีเพจเฟซบุ๊คชื่อ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 7 ได้โพสต์ข้อความใจความว่า กรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และเป็น ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ท่านได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับโครงการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือว่า บัตรคนจน ซึ่งคุณกรณ์ จาติกวณิช ได้ให้แนวคิดว่าบัตรคนจนนั้น เป็นที่นิยมของชาวบ้านทั่วประเทศอย่างมาก นโยบายนี้ใช้เงินภาษีช่วยคนที่มีรายได้น้อย ทั้ง 14.5 ล้านคน ใช้งบปีละประมาณ 5 หมื่นล้านบาท โดยที่ต้องใช้บัตรซื้อของที่ร้านธงฟ้า ซึ่งที่ผ่านมาผู้ที่ได้รับประโยนช์นั้นก็มีสามส่วน 1 ก็คือร้านโชว์ห่วย ร้านค้าเล็กๆที่เข้าร่วมโครงการ 2 ก็คือผู้ผลิตสินค้าที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการ 3 ประชาชนผู้มีรายได้น้อยกว่า 14 ล้านคนทั่วประเทศ ที่ได้รับประโยนช์จากบัตรในการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย

ซึ่งในช่วงของก่อนการเลือกตั้งที่ผ่านมาทางพรรคประชาธิปัตย์ได้หาเสียงไว้ว่า ถ้าได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะเพิ่มเงินให้กับผู้ที่ถือบัตรคนจนเป็นเดือนล่ะ 800 บาท ซึ่งสามารถกดเป็นเงินสดออกมาใช้ได้เลย จะใช้ที่ไหนก็ได้ตามที่สะดวก ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าแนวทางนี้ก็จะส่งผลให้ผู้ถือบัตรมีความคล่องตัวขึ้น ไม่ถูกบังคับให้ต้องซื้อเพียงสิ้นค้าที่ถูกกำหนดมาจากร้านค้าที่ร่วมโครงการเท่านั้น

และต่อมาสำหรับพ่อค้าแม่ค้าทั่วไปที่ไม่ได้เป็นร้านธงฟ้าแล้วก็ไม่ได้เข้าร่วมโครงการก็จะได้รับประโยนช์จาการที่ประชาชนนำเงินไปซื้อของมากยิ่งขึ้น ร่วมถึงเศรษฐกิจชุมชมก็จะดีขึ้นจากเงินหมุนเวียน แต่ก็อาจจะส่งผลกระทบของยอดขายร้านธงฟ้านั้นตกลง ทำให้ร้านโชว์ห่วยแข่งขันกับร้านสะดวกซื้อยากขึ้น ร่วมถึงผู้ผลิตสิ้นค้ารายใหญ่ทั้ง 15 ราย

ก็จะมียอดขายตกลง แล้วก็ทำให้การใช้เงินของผู้ถือบัตรคนจนนั้นอยู่นอกระบบภาษีมากยิ่งขึ้น เพราะว่ามีเงินสดไปใช้จ่ายได้อย่างเสรี โดยบางครั้งก็ไม่อาจจะตรวจสอบได้ว่านำเงินไปใช้อย่างไรบ้าง นี้ก็อาจจะพูดถึงทั้งจุดดีแล้วก็จุดด้อย สำหรับการที่จะโอนเป็นเงินสดให้อย่างเดียวเลย สำหรับผู้ถือบัตรคนจน ตอนนี้ในส่วนของบัตรคนจนยังอยู่ในส่วนของการจัดทำรายละเอียดก่อนที่จะมีการเปิดลงทะเบียนใหม่ทั้งหมดทั่วประเทศ อย่างเร็วก็คือภายในปี 62 อย่างก็ไม่น่าจะเกินต้นปี 63 นี้

ซึ่งทางภาครัฐก็ยืนยันว่าบัตรคนจนรุ่นใหม่นั้นจะมีการเพิ่มสิทธิและก็มีการเพิ่มโอกาสให้กับพี่น้องผู้มีรายได้น้อยในแต่ละกลุ่มจังหวัดอย่างเหมาะสม ตรงจุดมากยิ่งขึ้น ก็ไม่ทราบว่าจะสอดคล้องกับแนวคิดในเรื่องของการเติมเงินเพิ่มเงินเป็นเงินสดตรงนี้ด้วยหรือไม่ ยังไงก็ต้องมารอลุ้นกันว่าบัตรคนจนรุ่นใหม่จะออกมาหน้าตาเป็นแบบไหน และจะมีประสิทธิภาพและช่วยเหลือชาวบ้านกว่าเดิมหรือเปล่า แต่ถาครัฐนั้นยืนยันว่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้นแน่นอน

ข้อมูลจาก สำนักประชาสัมพันธ์เขต 7

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ