อดีตครูเก่าโรงเรียนดัง โดนแฮกเฟซบุ๊คเพื่อหลอกเงินคนอื่น

อดีตครูเก่าโรงเรียนดัง โดนแฮกเฟซบุ๊คเพื่อหลอกเงินคนอื่น

กลายเป็นเรื่องราวที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์เพื่อเตือนภัย เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 ต.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับการติดต่อจากนางจรูญรัตน์ สุวรรณภูสิทธิ์ อดีตครูเก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จะเดินทางมาแจ้งความที่ บก.ปอท.วันพรุ่งนี้ (21 ต.ค.เวลา 15.00 น.) ว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณสามทุ่มครึ่ง ได้รับการสอบถามจากเพื่อนๆ และลูกศิษย์ ว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนต้องการใช้เงินเหรอ ถึงส่งข้อความมาขอให้โอนเงินก่อน จึงตรวจสอบพบว่าคนร้ายแฮกเฟซบุ๊ก บัญชีชื่อ จรูญรัตน์ สุวรรณภูสิทธิ์ (อ้อย) ปัจจุบันเป็นผู้ประเมินการศึกษาชาติเด็กปฐมวัย ส.ม.ศ. ไป ตนเองเข้าไม่ได้แล้ว

ครูอ้อย อดีตครูเก่าโรงเรียนดัง เข้าแจ้ง ปอท โดนแฮกเฟซบุ๊คเพื่อหลอกเงินคนอื่น จากนั้นคนร้ายใช้โปรแกมแมสเซนเจอร์ส่งข้อความไปหลอกเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กซึ่งส่วนมากจะเป็นเพื่อนครูอาจารย์และลูกศิษย์มีชื่อเสียงในสังคมจำนวนมากให้โอนเงิน

ว่างมั้ยจะถามอะไรหน่อยจ้า

ได้ครับ

ได้ใช้แอพโอนเงินธนาคารทางมือถือมั้ยค่ะ

ใช้อยู่ครับ

โอนได้มั้ยค่ะจะให้โอนเงินค่าช่างก่อนนัดช่างเอาไว้ พรุ่งนี้เช้า 8 โมงเบิกเงินเสร็จจะโอนคืนให้คิดดอกก็ได้

จากนั้นคนร้ายให้เลขบัญชี ธนาคารกรุงเทพ ชื่อ น.ส.ชุลีภรณ์ ผดุง ครูอ้อย อดีตครูเก่าโรงเรียนดัง เข้าแจ้ง ปอท โดนแฮกเฟซบุ๊คเพื่อหลอกเงินคนอื่น เบื้องต้นทราบว่ามีผู้หลงเชื่อแฮกเกอร์ที่ส่งข้อมูลไปขอโอนเงินไปบัญชีคนร้าย จำนวนมาก แต่เบื้องต้นพบว่ามีคนหลงโอนเงินไปแล้วมากกว่า 3 รายรวมเป็นเงินหลายหมื่นบาท

ครูอ้อย จรูญรัตน์ ซึ่งเป็นทีมงานของชมรมครูเก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย ซึ่งกำลังดำเนินการจัดการหาทุนสร้างโบสถ์วัดป่านาคำ ต.ผึ่งแดด อ.เมือง จ.มุกดาหาร กล่าวว่า ทางชมรมฯ ดำเนินการจัดสร้าง "พระพุทธศรีมุกดาวิสุทธิเทวาพญามุจลินท์สัตตนาคราช” พระพุทธรูปปางนาคปรก มีตราสัญลักษณ์โรงเรียนสวนกุหลาบฯ ที่ฐาน เพื่อให้เพื่อนครูอาจารย์ลูกศิษย์ลูกหาทุกๆ รุ่นเช่าไว้บูชา โดยนำรายได้ทั้งหมดสมทบทุนสร้างโบสถ์ที่วัดแห่งนี้ เชื่อว่าคนร้ายที่แฮกจะฉวยโอกาสที่มีคนโอนเงินร่วมทำบุญไปหลอกลวงจนมีคนหลงเชื่อโอนเงินไปบัญชีคนร้าย

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. กล่าวฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่เล่นและใช้งานแอพฯ โซเชียลต่างๆ ว่า ที่พบว่าในเวลานี้มีคนร้ายแฮก ไลน์ เฟซบุ๊ก ไอจี. เยอะมาก นอกจากการตั้งค่าระบบป้องกันที่คาดเดาได้ง่ายจนเป็นเหตุให้มิจฉาชีพเข้าไปยึดเฟซบุ๊กและแอพพลิเคชันไลน์ของผู้เสียหายกันอย่างแพร่หลาย

ขอแนะนำผู้ใช้โซเชียล ดำเนินการ 5 ขั้นตอนป้องกันเฟซบุ๊กถูกแฮ็กง่ายๆ

1. เปลี่ยนรหัสผ่าน ตั้งรหัสผ่านให้ยากต่อการคาดเดา

2. ใช้การยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น (2Factor Authentication)

3. รับการแจ้งเตือน เมื่อมีการเข้าถึงบัญชี Social และ อีเมล

4. รวมทั้งตั้งค่าความปลอดภัยอีเมล

5.ไม่กดลิงค์แปลกๆ ที่ส่งมาให้คลิ๊ก

เมื่อทำตามขั้นตอนดังกล่าวแล้วจะเล่นเฟซบุ๊กได้อย่างปลอดภัย ไม่ตกเป็นเหยื่อแฮกเกอร์โดยง่าย สำหรับผู้ที่ได้รับข้อความในแชท ให้โอนเงินหรือขอความช่วยเหลือให้โอนเงิน อย่ารีบโอน ให้ตรวจสอบข้อมูลว่าเป็นจริงหรือไม่ โดยอาจขอโทรศัพท์,วีดีโอคอล, ถามคำถามที่รู้กัน สองคน รวมถึงถ้าเป็นกรณีขอให้โอนเงินไปบัญชีชื่อผู้อื่น หรือซื้อบัตรเติมเงิน หรือเติมเงินในบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ ยิ่งต้องตั้งข้อสงสัยให้มาก

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ