โซเชียลเสนอไอเดีย ปีนี้งดลอยกระทง ตอบเเทนเเม่น้ำคงคา

โซเชียลเสนอไอเดีย ปีนี้งดลอยกระทง ตอบเเทนเเม่น้ำคงคา

วันลอยกระทง 2562 ปีนี้ตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งแต่ละปีก็จะมีการจัดประเพณีการเผาเทียนเล่นไฟ ลอยกระทงไปตามแม่น้ำ ขอขมาพระแม่คงคา แต่สิ่งตามมาก็คือ ขยะจำนวนมหาศาลหลังจากเทศกาลลอยกระทง ที่สร้างมลภาวะทางน้ำเป็นอย่างยิ่ง ล่าสุดได้มีเพจ เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน ได้ออกมาโพสต์ว่า จะตอบแทนพระแม่คงคาด้วยการไม่ลอยกระทงเพื่อเป็นการลดขยะในแม่น้ำ โดยล่าสุดได้โพสต์ข้อความใจความว่า

เราไม่ได้ต่อต้านวัฒนธรรม ประเพณีนะ ตั้งแต่เด็กจนโต เราลอยมาเยอะ และตอนเด็กชอบประเพณีนี้ (มีพลุ มีแสงสี มีกระทงลอยในน้ำสวย ๆ มีงานรื่นเริง มีร้านค้า ฯลฯ ) ตกเย็นมาต้องวิ่งหาต้นกล้วยตัดมาทำกระทง ไปลอยกับเพื่อน ๆ สนุกสนาน แต่ตอนนี้ เรากำลังมีปัญหาขยะทะเล ขยะในลำน้ำ ขยะพลาสติคอยู่แล้ว และมีภาครัฐรณรงค์ และประชาชนช่วยกันลด ขยะเอย ลดการใช้พลาสติคเอย

การลอยกระทงตามประเพณี ในช่วงเวลานี้ ต่อให้ ใช้กระทงขนมปัง กระทงจากวัสดุธรรมชาติ กระทงโฟม ก็เป็นการเพิ่มขยะลงสู่ลำน้ำ ลงสู่ทะเล อยู่ดี อย่าลืม ธูป เทียน ธง กลีบ วัสดุประดับกระทง ที่จะตกหล่นลงไปในน้ำอีก ประชากรไทย ตีคร่าว ๆ 60 ล้านคน เอาแค่ 10 % ที่จะลอยกระทงตามประเพณี ก็ 6 ล้านคน = 6 ล้านกระทง เราไม่มีเจ้าหน้าที่เก็บได้ครบแน่นอน และ 5 แม่น้ำหลักที่เชื่อมกับคลองหลากหลายสาย รวมกันเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา ปลายทางก็คือ ทะเล

เราไม่ได้อยากให้ยกเลิก เพียงแต่ขอเป็นคนนึง ที่ไม่ขอลอยกระทงตามประเพณีในครั้งนี้ และเราเชื่อว่ามีคนคิดเหมือนเรา เราอยากลดจำนวนเท่านั้น ใครที่เห็นด้วยจะไม่ลอยก็อยู่ที่คุณ ใครจะลอยก็ลอยไป อันนี้อย่าไปว่าคนที่ลอยนะคะ

เราไม่ลอยก็แสดงจุดยืนไม่ลอย คนที่ลอยก็ลอยไป เราคิดว่า การลดขยะที่จะเกิดในแม่น้ำลำคลองทางน้ำสาธารณะ เพื่อให้สิ่งแวดล้อมที่เรามี ไม่แย่ไปกว่านี้ เป็นทางเลือกที่เราคิดว่าเหมาะสมที่สุดในตอนนี้ ดังนั้น ใครจะร่วม ก็ขอบคุณ ไม่ร่วมไม่เป็นไร ไม่ว่ากัน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ