รอง ผวจ.กาญจน์ อัญเชิญพระพุทธคันธารราฐ ประดิษฐานเป็นพุทธบูชาแก่พุทธศาสนิกชน

รอง ผวจ.กาญจน์ อัญเชิญพระพุทธคันธารราฐ ประดิษฐานเป็นพุทธบูชาแก่พุทธศาสนิกชน

วันนี้ 8 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระพุทธคันธารราฐ เพื่อประดิษฐานเป็นพุทธบูชาแก่พุทธศาสนิกชน ณ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยลำทรายพร้อมระบบส่งน้ำ ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ ฤทธิสมิต ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 13 นายสันติศักดิ์ ศรีวารินทร์ ผู้อำนวยการส่วนวิศวกรรมฯ นายประศาสน์ สุขอินทร์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานกาญจนบุรี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

ซึ่งพิธีการเริ่มด้วย พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นประธานในพิธีวางแผ่นทองเพื่อประดิษฐานใต้ฐานองค์พระพุทธคันธารราฐ

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยลำทรายพร้อมด้วยระบบส่งน้ำ ดำเนินการโดยสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 13 กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีลักษณะเป็นเขื่อนดิน เก็บกักน้ำได้ประมาณ 6.5 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ให้กับประชาชนในพื้นที่

นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งน้ำสนับสนุนกิจกรรมการใช้น้ำในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและเขตโครงการหมู่บ้านป้องกันตนเอง ไทย-เมียนมา บ้านห้วยน้ำขาว ได้ประมาณ 4,000 ไร่ อีกทั้ง ช่วยเพิ่มผลผลิตด้านการเกษตร อาทิ อ้อย มันสำปะหลัง และผักต่างๆ รวมทั้งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดแห่งใหม่ ช่วยส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายเสรี ภักดิ์ดี ผู้อำนวยกากรโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านห้วยทราย กล่าวว่า กรมชลประทาน ได้ดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยลำทราย พร้อมระบบส่งน้ำ มีลักษณะเป็นเขื่อนดิน เก็บกักน้ำได้ประมาณ 6.5 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ให้กับประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังจะเป็นแหล่งน้ำสนับสนุนกิจกรรมการใช้น้ำในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและเขตโครงการหมู่บ้านป้องกันตนเอง ไทย-พม่า บ้านห้วยน้ำขาว ได้ประมาณกว่า 3,000 ไร่

โครงการนี้ยังเป็นจุดเด่นแลนด์มาร์คในด้านการท่องเที่ยวภาคตะวันตก รวมถึงชมองค์พระพุทธคันธารราฐ วิว 360 องศาสามารถมองทิวทัศน์ได้ชัดเจนอย่างสวยงาม รวมถึงอนาคตข้างหน้าจะเกิดประโยชน์แก่ประชาชนชาวห้วยน้ำขาว รวมถึงชาวจังหวัดกาญจนบุรีปัจจุบันอ่างเก็บน้ำแห่งนี้เสร็จสมบูรณ์กักเก็บน้ำเกินล้นสปิงเวย์แล้วเมื่อช่วงหน้าฝนที่ผ่านมา อีกทั้งยังช่วยเพิ่มผลผลิตด้านการเกษตร

อาทิ อ้อย มันสำปะหลัง และผักต่างๆ รวมทั้งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดแห่งใหม่ ช่วยส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ข่าวโดย ปรีชา ไหลวารินทร์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดกาญจนบุรี

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ